เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง ศาลอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ วันที่ 21 ส.ค.64 เรื่องประกัน นายสาธิต รังคสิริ อดีตอธิบดีกรมสรรพากรจำเลยที่ 1 กับ นายศุภิจ หรือสิริพงศ์ ริยะการ หรือริยะการธีรโชติ อดีตสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 22 จำเลยที่ 2 ภายหลังศาลอาญาคดีทุจริตฯพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตจำเลยทั้ง 2 ร่วมทุจริตฯอนุมัติคืนภาษี 25 บริษัทให้ริบทองเเท่งของกลางเเละร่วมกันชดใช้ความเสียหายกว่า 3 พันล้านบาท ส่วนนายประสิทธิ์ อัญญโชติ จำเลยที่ 3 สนับสนุน ถูกพิพากษาจำคุก 6 ปี 8 เดือน

จำคุกตลอดชีวิตอดีตอธิบดีกรมสรรพากร ทุจริตคืนภาษี25บริษัท


ต่อมาจำเลยที่ 1-2 ยื่นประกันในส่วนนายสาธิต จำเลยที่ 1 มีนางกาญจนา รังคสิริ เป็นผู้ประกัน โดยเสนอหลักทรัพย์เงินสด 800,000 บาท ซึ่งเป็นหลักทรัพย์เดิมชั้นพิจารณา ส่วนนายศุภกิจ จำเลยที่ 2 มีนางวราภรณ์ ริยะการ เป็นผู้ประกันโดยเสนอหลักทรัพย์โฉนดที่ดิน ราคาประเมิน 1,801,150 บาท เป็นหลักประกัน ซึ่งเป็นหลักทรัพย์เดิมชั้นพิจารณา

โดยศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดี ข้อหามีอัตราโทษสูง แม้จำเลยที่ 1 ให้การปฏิเสธ แต่ศาลชั้นต้นลงโทษจำคุกจำเลยที่ 1 ตลอดชีวิตประกอบกับจำเลยที่ 1 ยังไม่ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาศาลชั้นต้น จึงมีเหตุอันควรเชื่อว่าจำเลยที่ 1 จะหลบหนี ในชั้นนี้จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 1 ในระหว่างอุทธรณ์ให้ยกคำร้อง

สำหรับจำเลยที่ 2 ศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีข้อหามีอัตราโทษสูง แม้จำเลยที่ 2 ให้การปฏิเสธ แต่ศาลชั้นต้นลงโทษจำคุกจำเลยที่ 2 ตลอดชีวิตประกอบกับจำเลยที่ 2 ยังไม่ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาศาลชั้นต้นจึงมีเหตุอันควรเชื่อว่าจำเลยที่ 2 จะหลบหนี ในชั้นนี้จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 2 ในระหว่างอุทธรณ์ ให้ยกคำร้อง