เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตในโลกออนไลน์กำลังวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างร้อนแรงอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ แฟนเพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้ออกมาโพสต์ข้อความเกี่ยวกับ “เครื่อง AED” หรือ “เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ” ที่มีการวางไว้ประจำจุดต่างๆ เพื่อไว้สำหรับช่วยชีวิตผู้ป่วยจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน แต่สุดท้ายกลับถูกมือดีขโมยไปอย่างไรร่องรอย

-ล่ามือดีฉก ‘AED’ เครื่องช่วยชีวิตฉุกเฉิน หายทั่วกทม. เสียหายเกือบ 2 ล้าน

สำหรับเครื่อง AED เป็นเครื่องมือ ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแบบอิเล็กทรอนิกส์พกพา ซึ่งประชาชนทั่วไปที่ได้รับการฝึกฝนการใช้ก็สามารถใช้เครื่องนี้ได้ ภายใต้คำแนะนำของผู้ปฏิบัติการทางการแพทย์ฉุกเฉินผ่านสายด่วน 1669

“เมื่อมีการเปิดการใช้งานของเครื่อง AED เครื่อง ก็จะสามารถวินิจฉัยภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ และสามารถให้การรักษาด้วยการช็อกไฟฟ้ากระตุกหัวใจได้โดยใช้กระแสไฟฟ้าหยุด รูปแบบการเต้นของหัวใจที่ผิดจังหวะ เพื่อเปิดโอกาสให้หัวใจกลับมาเต้นใหม่ในจังหวะที่ถูกต้องได้” โดยการรักษานั้นระบบอิเล็กทรอนิกส์ในเครื่องจะออกคำสั่งให้เราเป็นผู้ ปฏิบัติตามได้

วิธีการใช้AED
1.เปิดเครื่อง
2.ติดแผ่นแพดแผ่นแรกที่หน้าอกตอนบน และแผ่นที่สองที่หน้าอกตอนล่าง (ดูคำแนะนำจากเครื่องประกอบ)
3.เครื่องจะวิเคราะห์จังหวะการเต้นของใจ โดยห้ามสัมผัสตัวผู้ป่วยเด็ดขาด
4.ภายหลังการวิเคราะห์ ในกรณีที่ผู้ป่วยต้องการความช่วยเหลือด้วยการช็อกไฟฟ้า เครื่องจะแนะนำให้กดปุ่ม shock ห้ามสัมผัสผู้ป่วยเมื่อกดปุ่มหลังจากนั้นให้ทำ CPR ต่อเนื่อง 2 นาทีทันที กรณีที่ผู้ป่วยไม่ต้องการความช่วยเหลือด้วยการช็อกไฟฟ้า เครื่องจะแนะนำว่า “มีความปลอดภัยสัมผัสผู้ป่วยได้” ให้ทำการ CPR ทันที

ทั้งนี้ ควรทำ CPR อย่างต่อเนื่อง จนกว่าเครื่องจะเริ่มวิเคราะห์จังหวะการเต้นของหัวใจอีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูลจาก @โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย