นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ตามที่ ขสมก. ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จัดเดินรถชัตเติ้ลบัส (Shuttle Bus) และรถเฉพาะกิจให้บริการฟรี 2 เส้นทาง เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนที่ใช้บริการรถไฟทางไกลที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (สถานีกลางบางซื่อ) ตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 24 ม.ค. 66 พบว่า มีผู้โดยสารใช้บริการสะสมรวม 10,980 คน แบ่งเป็น เส้นทางบนทางด่วน สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) เฉลี่ย 1,200 คนต่อวัน หรือใช้บริการมากสุดถึง 1,700 คนต่อวัน และเส้นทางปกติ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) เฉลี่ย 800 คนต่อวัน

ซึ่งผู้โดยสารที่ใช้บริการส่วนมากจะเป็นช่วงเช้าเวลา 05.00-09.00 น. และ ช่วงเย็นเวลา 16.00-19.00 น. โดยจำนวนรถชัตเติ้ลบัสที่ให้บริการทั้งเส้นทางด่วนและทางปกติรวม 16 คัน สามารถให้บริการเพียงพอ ความถี่ช่วงใช้บริการหนาแน่นเช้าและเย็น รถจะออกทุก 15 นาที หรือถ้าผู้โดยสารเต็มจะออกทันที เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้โดยสาร

นายกิตติกานต์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้พบว่า ผู้โดยสารที่ใช้บริการชัตเติ้ลบัสทราบข้อมูลในการจัดชัตเติ้ลบัส เนื่องจาก ขสมก.ได้ติดป้ายประชาสัมพันธ์ จัดพนักงาน เจ้าหน้าที่ประจำจุด ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) เพื่ออำนวยความสะดวกและประชาสัมพันธ์เส้นทางเดินรถ Shuttle Bus และรถเฉพาะกิจ ให้ประชาชนผู้ใช้บริการรับทราบ 

รวมทั้งผู้โดยสารที่ชัตเติ้ลบัสได้มีการแสดงความคิดเห็นผ่านคิวอาร์โค้ดที่ ขสมก. ได้ติดไว้บนรถชัตเติ้ลบัส ซึ่งเสียงส่วนมากให้การตอบรับดี เพราะชัตเติ้ลบัสทำให้การเดินทางเชื่อมต่อระหว่างสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-หัวลำโพง มีความสะดวกมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ขสมก.จะจัดชัตเติ้ลบัสให้บริการเป็นเวลา 1 ปี พร้อมประเมินความพึงพอใจของผู้โดยสารเกี่ยวกับจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการในแต่ละวัน กลุ่มผู้โดยสารที่ใช้บริการ จำนวนรถ และความถี่ในการเดินรถ เป็นต้น หากมีเสียงตอบรับดี เมื่อครบ 1 ปีแล้ว ขสมก.จะดำเนินการขออนุญาตกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในการเปิดเส้นทางดังกล่าว เพื่อให้บริการผู้โดยสารต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถชัตเติ้ลบัส และรถเฉพาะกิจ ให้บริการฟรี 2 เส้นทางดังนี้ 1.จัดเดินรถ Shuttle Bus ให้บริการฟรี เส้นทางบนทางด่วน “สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง)” จำนวน 6 คัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างสถานีรถไฟ ทั้ง 2 แห่ง

2.จัดเดินรถเฉพาะกิจให้บริการฟรี เส้นทางปกติ “สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง)” เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่าง สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ สถานีรถไฟสามเสน สถานีรถไฟโรงพยาบาลรามาธิบดี สถานีรถไฟยมราช และสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง)

โดยมีรถโดยสารธรรมดา (รถเมล์ร้อน) และรถโดยสารปรับอากาศยูโรทู (รถเมล์แอร์) 10 คัน มีท่าต้นทาง 2 แห่ง คือ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และสถานีหัวลำโพง ให้บริการเวลา 04.30-23.00 น. ปล่อยรถคันแรก จากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และสถานีหัวลำโพง เวลา 04.30 น. ความถี่ปล่อยรถ ทุก ๆ 15 นาที.