อูเซน โบลต์ อดีตยอดนักวิ่ง เจ้าของสถิติโลก 100 และ 200 เมตร ชาวจาเมกา ยืนยันว่า ตนยังไม่ถึงขนาดถังแตกล้มละลาย แต่เผชิญสถานการณ์ที่ตึงเครียดกับความพยายามกู้คืนเงินกว่า 12.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 416 ล้านบาท) ที่หายไปจากบัญชีของเขาในการลงทุนกับบริษัทที่จาเมกา

โบลต์วัย 36 ปี ได้รับแจ้งเมื่อต้นเดือนว่า ยอดเงินในบัญชีของเขาที่บริษัท Kingston-based Stocks and Securities Ltd (SSL) ในจาเมกา ได้ลดลงอย่างเป็นปริศนา เหลือเพียง 12,000 ดอลลาร์ (ราว 390,000 บาท)

เมื่อถูกถามว่าเขาถังแตกแล้วหรือไม่ โบลต์ หัวเราะพร้อมตอบว่า “ผมไม่ได้ล้มละลาย แต่มันทำให้ผมแย่อย่างแน่นอน มันเป็นเงินเพื่ออนาคต ทุกคนรู้ว่าผมมีลูกสามคน ยังต้องดูแลพ่อแม่และยังต้องการที่จะมีชีวิตที่ดี”

“มันยากนะ คุณก็รู้ แต่ผมคิดว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมา การแข่งขัน มันช่วยให้ผมเข้าใจและโฟกัสกับสิ่งที่สำคัญ ผมจะปล่อยให้เรื่องนี้อยู่ในมือของทนายและโฟกัสไปที่ครอบครัว พยายามไม่คิดมากเพราะมันเป็นสถานการณ์ที่ตึงเครียด แต่ไม่ว่าเกิดอะไรขึ้น จาเมกา ยังเป็นประเทศของผม และนั้นไม่มีวันเปลี่ยน” แชมป์โลก 11 สมัยกล่าว

SSL กล่าวในแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ว่า เป็นการฉ้อโกงโดยอดีตพนักงาน และได้ส่งเรื่องนี้ไปยังหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย เสริมว่าได้ดำเนินการเพื่อรักษาความปลอดภัยทรัพย์สินของนักลงทุน

ลินตัน กอร์ดอน ทนายความของโบลต์ กล่าวว่า บัญชีการลุงทุนนี้ของโบลต์ มีจุดประสงค์เพื่อใช้เป็นเงินบำนาญสำหรับอดีตแชมป์โอลิมปิก 8 สมัย และสำหรับพ่อแม่ของเขา

ส่วนทางการจาเมกา ขอความช่วยเหลือจาก FBI และผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศที่ไม่ระบุชื่อรายอื่นๆ เสริมว่า ลูกค้าได้รับข้อความเท็จเกี่ยวกับยอดเงินคงเหลือซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฉ้อโกง แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้บอกว่า นอกจากโบลต์แล้ว มีลูกค้าทั้งหมดกี่รายที่ได้รับผลกระทบและเงินหายไป