น.ส.ศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาด กูเกิล ประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้รวบรวมผลวิเคราะห์พฤติกรรม จากการค้นหาของผู้บริโภคไทยจากรายงาน Year in Search ของประเทศไทย ประจำปี 65 เพื่อเป็นแนวทาง ในการทำการตลาดและการวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจในปี 66 โดยพบว่า คนไทยหลายล้านคนเลือกใช้ Google Search ในค้นหาข้อมูลตามความสนใจ สรุปออกมาเป็น 3 เทรนด์พฤติกรรม คือ 1 การค้นหาตัวตนที่แท้จริง โดยช่วงเวลา 3 คนไทยเริ่มมีมุมมองใหม่ๆ ยอมรับความเป็นตัวตนที่หลากหลาย ทำให้ความสนใจในการค้นหา “สมรสเท่าเทียม” เพิ่มขึ้น 800% ควบคู่ไปกับการค้นหา “LGBTQ” ที่เพิ่มขึ้น 110% ในขณะเดียวกัน ผู้คนมีความต้องการที่จะใช้ชีวิตอย่างมี ความสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัว การค้นหา “work-life balance” เพิ่มขึ้น 100% นอกจากนี้ เทรนด์หวนคิดถึงความหลัง การค้นหาเทรนด์ย้อนยุคอย่าง “Y2K” ที่เพิ่มขึ้น 370%

2.การค้นหาคุณค่า เศรษฐกิจโลกที่ผันผวนและภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ทำให้คนไทยให้ความสำคัญเกี่ยวกับแนวโน้ม ของเศรษฐกิจและค่าครองชีพที่สูงขึ้น โดยการค้นหา “เงินเฟ้อ” เพิ่มขึ้น 140% รวมถึงมีการตัดสินใจที่รอบคอบมากขึ้น เห็นได้จากการค้นหา “จ่ายทีหลัง” ที่เพิ่มขึ้น 100% นอกจากนี้ ผู้บริโภคไทยยังคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และใส่ใจเรื่อง ความยั่งยืนมากขึ้นจากการค้นหา “net zero” (การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์) ที่เพิ่มขึ้นถึง 330% และการค้นหา “รถยนต์ไฟฟ้า” ที่เพิ่มขึ้น  90% 

และ 3.การค้นหาความสุข คนไทยต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนและอุปสรรคต่างๆ มากมาย จึงค้นหาวิธีการปรนนิบัติตัวเอง หลังจากที่ต้องทนอัดอั้นมานาน การค้นหา “ปิ้งย่าง ใกล้ฉัน” จึงเพิ่มขึ้นถึง 110% ตามมาด้วยการค้นหา “สนามกอล์ฟ ใกล้ฉัน” เพิ่มขึ้น 80% รวมทั้ง ผู้คนที่ต้องการออกเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยการค้นหา “ทัวร์ต่างประเทศ” เพิ่มขึ้นถึง 100%