โกตัม อดานี มหาเศรษฐีชาวเอเชียผู้ได้ชื่อว่าร่ำรวยที่สุดในเอเชีย ต้องประสบกับภาวะวิกฤติต่อเนื่องในวันนี้ (30 ม.ค. 2566) เมื่อมูลค่าหุ้นจำนวน 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 81,925 ล้านบาท) ของบริษัทหลัก ๆ ในความดูแลของเขาที่เตรียมปล่อยสู่ตลาดเป็นวันที่ 2 โดนเมินเพราะข่าวมูลค่าหุ้นที่ตกลงอย่างมากถึง 48,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.57 ล้านล้านบาท) เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

อดานี ตกเป็นข่าวฉาวเมื่อมูลค่าหุ้นของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 7 แห่งที่อยู่ในเครือธุรกิจของ อดานี และมีเขาเป็นผู้บริหารหลัก ร่วงลงอย่างหนัก หลังจากมีการเผยแพร่รายงานของฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยการลงทุนชื่อดังของสหรัฐ ออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีเนื้อหาแสดงความกังวลเรื่องจำนวนหนี้สินที่อยู่ในระดับสูงของบริษัทของ อดานี รวมถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับการใช้แหล่งฟอกเงิน

วานนี้ (29 ม.ค. 2566) ทางอดานี กรุ๊ป ได้ออกแถลงการณ์โต้ตอบต่อข้อมูลในรายงานดังกล่าว โดยยืนยันว่า บริษัทในเครือปฏิบัติตามกฎหมายและเปิดเผยข้อมูลตามระเบียบการอย่างถูกต้อง พร้อมทั้งกล่าวหาว่ารายงานฉบับดังกล่าวไม่ได้อยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง นอกจากนี้ยังระบุว่า บริษัทกำลังอยู่ระหว่างเตรียมการฟ้องร้องบริษัทฮินเดนเบิร์ก

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีการเปิดขายหุ้นในตลาดรองของกลุ่มบริษัทในเครืออดานีสำหรับกลุ่มนักลงทุนประเภทสถาบันและผู้ลงทุนรายย่อย แต่มีผู้ให้ความสนใจเพียง 1% ในขณะที่มูลค่าหุ้นของบริษัทตกลงในอัตราส่วน 11% ของมูลค่าเดิม ซึ่งต่ำกว่าราคาเสนอซื้อต่ำสุด

อย่างไรก็ตาม อดานี กรุ๊ป ยังคงยืนยันในแถลงการณ์ว่าจะรักษาแผนการจำหน่ายและราคาหุ้นไว้ตามเดิม แม้ว่าจะมีการคาดการณ์จากกลุ่มนักการธนาคารของอินเดียว่า อาจจะขยายเวลาการปล่อยขายหุ้นรอบสองซึ่งมีจำนวนมากไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค. 2566 หรือมีการปรับราคาเนื่องจากมูลค่าหุ้นของบริษัทที่ตกลงอย่างต่อเนื่อง โดยมองว่าช่วงวิกฤติที่สุดคือช่วงตลาดหุ้นเปิดในวันจันทร์ที่ 30 ม.ค. 2566

เครดิตภาพ : REUTERS