จากกรณีที่วานนี้ (1 ก.พ.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ นำโดย พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และนางพิชญา ธารากรสันติ โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมกันเข้าตรวจสอบสลากกินแบ่งรัฐบาลของกองสลากพลัส ณ บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด (กองสลากพลัส) เลขที่ 555/57 อาคารเอสเอสพีทาวเวอร์ 1 (SSP Tower 1) ซอยสุขุมวิท 63 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กทม. เพื่อกำกับดูแล สร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอต่อกองสลากพลัส ตามที่มีการรายงานข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า สาเหตุที่ดีเอสไอต้องเข้าไปควบคุมกำกับกองสลากพลัส เนื่องมาจากดีเอสไอได้มีการดำเนินคดีกับกองสลากพลัสในนามนิติบุคคล ชื่อบริษัทลอตเตอรี่ออนไลน์ ในความผิดฐาน พ.ร.บ.การพนัน และการฟอกเงิน โดยได้มีการอายัดบัญชีเงินฝาก ดังนั้นประชาชนอาจเกิดความไม่สบายใจได้ว่าผู้ที่ซื้อสลากทางออนไลน์ เมื่อถูกรางวัลแล้วอาจเกิดปัญหาในการรับเงินรางวัลหรือไม่ หรือมีขั้นตอนรับเงินรางวัลอย่างไร ในส่วนนี้ดีเอสไอจึงเข้าไปควบคุมกำกับให้เรียบร้อย

พ.ต.ต.ยุทธนา กล่าวว่า เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ถูกรางวัล เดิมต้องการให้ประชาชนไปรับเงินที่กองสลากพลัส แต่ตอนนี้เนื่องจากรางวัลแต่ละงวดมีจำนวนเป็นหลักแสนรางวัล และผู้ถูกรางวัลจำนวนหลักหมื่น อาจจะเกิดความโกลาหล เราจึงได้พูดคุยกับกองสลากพลัสว่าจะอำนวยความสะดวกโดยการให้โอนเงินเข้าบัญชีผู้ที่ถูกรางวัลเช่นเดิม แต่อาจช้ากว่าปกติ ยกตัวอย่าง รางวัลออกวันนี้ (วันพุธ) ผู้ถูกรางวัลอาจจะได้รับเงินวันอังคาร โดยกองสลากพลัสจะให้พนักงานของบริษัทไปค้นสลากที่ถูกรางวัลในงวดนี้ทั้งหมด ซึ่งอาจจะเป็นหลักแสนได้ รวบรวมไปขึ้นเงินที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จากนั้นสำนักงานสลากฯ จะชำระเงินกลับมายังกองสลากพลัส โดยเข้าบัญชีหนึ่งแทน ซึ่งเป็นบัญชีที่ไม่ได้ถูกอายัด รวบรวมไว้แล้วค่อยทยอยโอนไปจ่ายเงินรางวัลให้แก่ผู้ถูกรางวัล

พ.ต.ต.ยุทธนา ยืนยันว่า การที่ประชาชนถูกรางวัลลอตเตอรี่นั้น จะไม่มีเจ้าหน้าที่จากดีเอสไอโทรศัพท์ไปแจ้งเด็ดขาด หากมี ให้ระวังไว้ก่อนว่าอาจจะเป็นมิจฉาชีพมาหลอกลวงได้ ผู้ที่ถูกรางวัลสามารถตรวจสอบได้ และกองสลากพลัสจะมีข้อความ (sms) ส่งไปแจ้ง โดยเงินรางวัลก็จะได้รับเช่นเดิม แต่ช้ากว่าปกติ 2-3 วัน

ด้านนางพิชญา ธารากรสันติ โฆษกดีเอสไอ กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการขึ้นเงินรางวัลสำหรับผู้ที่ถูกรางวัลกับกองสลากพลัส เบื้องต้นทางกองสลากพลัสจะมีการส่ง SMS (ข้อความ) แจ้งเตือนไปยังผู้ที่ถูกรางวัลเองโดยตรง ตามระบบและขั้นตอนปกติของกองสลากพลัส จากนั้นจะมีการคัดแยกสลากที่ถูกรางวัลเพื่อนำไปขึ้นเงินกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ในวันที่ 7 ก.พ.นี้ โดยผู้ที่ถูกรางวัล ทางกองสลากพลัสจะเป็นผู้โอนเงินรางวัลให้โดยตรง อีกทั้งผู้ถูกรางวัลไม่ต้องเดินทางไปรับสลากกินแบ่งรัฐบาลและรับเงิรด้วยตัวเองแต่อย่างใด ทั้งนี้ ทุกขั้นตอนของการดำเนินการของกองสลากพลัสจะเป็นไปภายใต้การควบคุมและกำกับดูแลของพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อควบคุมให้ทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความโปร่งใส

ขณะที่ น.ส.พิทยาภรณ์ ชูรัตน์ รองโฆษกดีเอสไอ กล่าวว่า ทางดีเอสไอจะไม่มีการโทรศัพท์หรือส่งข้อความ (SMS) ไปหาบุคคลผู้ถูกรางวัลอย่างเด็ดขาด ดังนั้น หากมีบุคคลใดกล่าวแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากดีเอสไอ ขอให้ตั้งข้อสังเกตไว้ก่อนว่าอาจจะเป็นมิจฉาชีพ จึงขอให้ระมัดระวังการให้ข้อมูลส่วนตัวด้วย.