เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. เปิดเผยว่า ขณะนี้ตำรวจทั้ง 6 นาย ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่หน้าบริเวณสถานทูตวันเกิดเหตุ ยังอยู่ในขั้นตอนสอบปากคำ และร้องขอพบทนายตามสิทธิ เบื้องต้นในชั้นสอบสวนยังให้การปฏิเสธ แต่ก่อนหน้านี้ในชั้นสืบสวนให้การสารภาพ แต่ตำรวจมีพยานหลักฐานเพียงพอ ที่จะดำเนินคดีได้ โดยวันนี้มีการแจ้งข้อหาหนักโทษสูงถึงประหารชีวิต คือ ม.149 เรียกรับผลประโยชน์ และ ม.157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้ พล.ต.ต.ธีรเดช ยืนยันว่า ตำรวจมีพยานหลักฐาน เป็นกล้องวงจรปิดจากภาคเอกชน ซึ่งเห็นเหตุการณ์ขณะเกิดเหตุทั้งหมด ซึ่งสอดคล้องกับคำให้การของนายสกาย ประกอบกับ ผู้เสียหายก็สามารถชี้ตัวยืนยันตำรวจที่เรียกรับสินบนได้บางคน จึงเชื่อได้ว่า 6 นาย มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียกรับผลประโยชน์

ตร.เผยพยานคดีสาวไต้หวันถูกตร.รีดเงิน ให้การเป็นประโยชน์คาดอีก2วันชัดเจน

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ หากพยานหลักฐานเกี่ยวไปถึงใครอีก ก็จะแจ้งข้อหาทันทีไม่ละเว้น ไม่ว่าจะเป็นตำรวจอีก 8 นาย หรือระดับชั้นผู้ใหญ่ โดยบ่ายวันนี้ตำรวจจะควบคุมทั้ง 6 คน ไปฝากขังที่ศาลอาญา คดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ย่านตลิ่งชัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ที่มีตำรวจ 7 นาย ว่าเกี่ยวข้อง แต่เมื่อตรวจสอบปรากฏว่า มี 1 นาย ในวันเกิดเหตุได้ออกไปจากด่านเพื่อไประงับเหตุอื่น จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง รู้เห็น แต่ถ้าหลักฐานไปถึง ก็จะแจ้งข้อหาด้วย.