สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ว่า แม้ทางการออสเตรียประกาศเตือนภัยหิมะถล่มระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับเกือบสูงสุด หลังมีหิมะตกหนักและลมกระโชกแรงในพื้นที่ แต่รีสอร์ทหลายแห่งทางตะวันตกของออสเตรีย กลับมีผู้เข้าพักจนเต็ม เนื่องจากเป็นช่วงปิดภาคเรียนในกรุงเวียนนา

ในช่วงวันเสาร์ที่ผ่านมา ตำรวจสวิตเซอร์แลนด์พบผู้เสียชีวิต 2 ราย จากหิมะถล่มในรัฐเกราบึนเดิน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ส่วนออสเตรียพบผู้เสียชีวิตที่เป็นนักท่องเที่ยว 3 ราย ได้แก่ ชาวนิวซีแลนด์ วัย 17 ปี, ชาวจีน วัย 32 ปี และชายชาวเยอรมัน วัย 50 ปี ซึ่งมีรายงานว่า ทุกคนกำลังเล่นสกีนอกเส้นทางเมื่อเกิดหิมะถล่ม

นอกจากนี้ ตำรวจออสเตรียออกแถลงพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 5 ราย ในวันต่อมา โดยในจำนวนนี้มีชาย วัย 59 ปี ที่ใช้รถไถหิมะในภูมิภาคทีโรล และชาย วัย 62 ปี ที่เล่นสกีข้ามทุ่งบริเวณยอดเขาโฮเฮ ไอฟ์เนอร์

อนึ่ง หิมะถล่มเป็นภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นบ่อยทั้งในออสเตรียและสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งตามข้อมูลของสำนักข่าวเอพีเอของออสเตรีย มีรายงานเหตุหิมะถล่มในภูมิภาคทีโรลถึง 30 ครั้ง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเพียงวันเดียว

เนื่องจากการเตือนภัยระดับ 4 ของออสเตรียนั้นหมายความว่า “มีแนวโน้มที่จะเกิดหิมะถล่มขนาดใหญ่มาก” ทางการจึงแนะนำให้นักเล่นสกีที่ไม่มีประสบการณ์ อยู่ในเส้นทางที่กำหนดไว้ และให้นักเล่นสกีที่มีประสบการณ์ ออกห่างจากภูมิประเทศที่สูงชันมาก.

เครดิตภาพ : REUTERS