นายศุกรีย์ สุภาวรีกุล นายกสมาคมกีฬาเพาะกายและฟิตเนสแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สาเหตุที่ กัมพูชา ตัดกีฬาเพาะกาย ออกจากศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 5-17 พ.ค. นี้ เนื่องจากปัญาหาภายในของกัมพูชาเอง โดยคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2023 (CAMSOC) ได้มีหนังสือแจ้งให้คณะกรรมการโอลิมปิกของชาติอาเซียน ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงของการยกเลิกการจัดการแข่งขันเพาะกายในครั้งนี้แล้ว

“ผมได้รับการประสานแจ้งมาจากทางกัมพูชา ว่าจะงดจัดเพาะกาย ในซีเกมส์ครั้งนี้ เพราะข้อขัดข้องภายในกัมพูชา ที่สหพันธ์กีฬาเพาะกายของกัมพูชา ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องการควบคุมสารต้องห้ามในนักกีฬาได้ สืบเนื่องมาตั้งแต่ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม ซึ่งกัมพูชา เตรียมส่งนักกีฬา 4 คน เข้าร่วมการแข่งขัน แต่ไม่สามารถส่งได้ เพราะติดปัญหาเรื่องการใช้สารต้องห้าม ทำให้ กัมพูชา ต้องงดส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันมาแล้ว”

ตามกฎของสหพันธ์เพาะกายและฟิตเนสโลก กำหนดไว้ว่าทุกชาติจะต้องตรวจหาสารต้องห้าม ก่อนแข่ง 3 สัปดาห์ หากพบสารต้องห้าม ก็ไม่สามารถแข่งขันได้ เช่นเดียวกับซีเกมส์ ครั้งที่ 31 มีหลายชาติที่ตรวจพบการใช้สารต้องห้าม ทำให้ต้องถอนตัวจากการแข่งขัน เช่นเดียวกับ กัมพูชา ที่ส่งแข่ง 4 คน แต่เจอสารต้องห้ามก่อน จึงไม่ได้เดินทางมาแข่งซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ซึ่งกระทรวงกีฬาของกัมพูชา ได้ให้สมาคมเพาะกายของกัมพูชา แก้ไขปัญหาเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง

“สหพันธ์เพาะกายและฟิตเนสโลก ได้หารือกับทุกฝ่ายของกัมพูชา ซึ่งเจ้าภาพรับปากว่าจะดำเนินการให้ได้ ถ้าแก้ไขไม่ได้จะไม่จัดแข่งเพาะกายในซีเกมส์ ผลปรากฏว่า สมาคมกีฬาเพาะกายกัมพูชา ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องการส่งแข่ง แล้วนักกีฬาเจอสารต้องห้ามได้ และเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว มีการจัดแข่งขันเพาะกาย ในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติกัมพูชา ก็ตรวจพบสารต้องห้ามในนักกีฬาอีก แสดงให้เห็นว่าสมาคมเพาะกายกัมพูชา ไม่สามารถสร้างหลักประกันกับทางรัฐบาลเขมรได้ว่า นักกีฬาจะไม่เจอโด๊ป” นายศุกรีย์ กล่าว

ทั้งนี้ หาก กัมพูชา ยังเดินหน้าที่จัดเพาะกายในซีเกมส์ต่อ แล้วนักกีฬาของตัวเองถูกตรวจเจอสารต้องห้าม ก็จะสร้างความเสียหายเสียชื่อเสียงต่อชาติเจ้าภาพอย่างมาก ครั้นจะจัดแข่งขันต่อโดยที่ไม่มีนักกีฬาของตัวเองลงแข่งขัน ก็เป็นเรื่องที่ไม่ดีเช่นกัน จากปัญหาดังกล่าว ทำให้กระทรวงกีฬาของกัมพูชา ได้สั่งยุบสมาคมกีฬาเพาะกายของกัมพูชา เรียบร้อยแล้ว ทำให้ตอนนี้นักกีฬาเพาะกายเขมร จะไม่สามารถออกมาแข่งขันรายการนานาชาติได้นั่นเอง.