เมื่อวันที่ 6 ก.พ. โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ แถลงการณ์ฉบับที่ 6 ชี้แจงอาการป่วยของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และน.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) สองนักกิจกรรมทางการเมืองและผู้ต้องหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่ประกาศอดอาหารเรียกร้องให้ฝ่ายเกี่ยวข้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมสรุปว่า

1.น.ส.ตะวัน ยังคงไม่รับประทานอาหารแต่จิบน้ำ ตื่นแต่โต้ตอบช้า อ่อนเพลียมากเดินแล้วเหนื่อย ปากแห้ง พะอืดพะอมตลอดเวลา ยังมีเลือดออกตามไรฟัน ไม่มีเลือดออกผิดปกติหรือจุดจ้ำเลือดออกที่บริเวณอื่น มีอาการแสบร้อนลิ้นปี่ มีลมในช่องท้อง เวียนศีรษะเวลาเปลี่ยนท่า นอนหลับแล้วตื่นกลางดึก หลับต่อยาก รู้สึกว่าการคิดและความจำลดลง การตอบสนองทางอารมณ์เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ ระดับน้ำตาลในเลือด 59 mg/dL มีภาวะเกลือแร่ต่ำหลายชนิด มีภาวะเลือดเป็นกรด ค่าคีโตนสูง (serum ketone 6.25 mmol/L) เนื่องจากภาวะอดอาหาร ปฏิเสธคำแนะนำเรื่องการดื่มน้ำผสมวิตามินซีเพื่อบรรเทาอาการเลือดออกตามไรฟัน ทีมผู้รักษาเฝ้าระวังอาการน้ำตาลต่ำอย่างใกล้ชิด

2.น.ส.อรวรรณ ยังคงไม่รับประทานอาหารแต่จิบน้ำเมื่อวันที่ 5 ก.พ. ยินยอมดื่มยาน้ำโปแทสเซียม ตื่นรู้ตัวดี อ่อนเพลียมาก เหนื่อย ใจเต้นเร็ว ปากแห้ง ไม่กินอาหาร พะอืดพะอมเวลาจิบน้ำ ต้นขาอ่อนแรง มีอาการแสบร้อนลิ้นปี่ มีลมในช่องท้อง เวียนศีรษะ หลับเป็นพักๆ สามารถโต้ตอบได้ รู้สึกว่าการคิดช้าลง มีความกังวลเรื่องปัญหาทางสุขภาพจากการอดอาหาร การตอบสนองทางอารมณ์เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ ระดับน้ำตาลในเลือด 64 mg/dL มีภาวะเกลือแร่ต่ำหลายชนิด มีภาวะการแข็งตัวของเลือดผิดปกติ มีภาวะเลือดเป็นกรด ค่าคีโตนสูง (serum ketone 4.56 mmol/L) เนื่องจากภาวะอดอาหาร ปฏิเสธการดื่มน้ำผสมเกลือแร่เพื่อลดภาวะเลือดเป็นกรด ตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ. 2566 ทีมผู้รักษาเฝ้าระวังอาการน้ำตาลต่ำอย่างใกล้ชิด

อายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนศาสตร์ประเมินแล้วพบว่ามีความเสี่ยงระดับสูงต่อการเกิดกลุ่มอาการหลังการได้รับสารอาหาร (refeeding syndrome) หลังจากอดอาหาร ในช่วงค่ำวันนี้ น.ส.ทานตะวัน และน.ส.อรวรรณ ปฏิเสธการรับอาหาร แต่ยินยอมรับเฉพาะสารน้ำและแร่ธาตุเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดกลุ่มอาการหลังการได้รับสารอาหาร

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ เริ่มอดอาหารประท้วงตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.