รายงานข่าวจากกรมท่าอากาศยาน(ทย.) แจ้งว่า ขณะนี้ภาพรวมการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช วงเงิน 1.4 พันล้านบาท อยู่ที่กว่า 97% โดยงานโครงสร้างหลักเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงเก็บรายละเอียดงานภายในอาคาร และการติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ตลอดจนอุปกรณ์ด้านการรักษาความปลอดภัย ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค. 66 จากนั้นจะทดสอบระบบต่างๆ ทั้งนี้ ในเดือน ก.พ. 66 จะเปิดประกวดราคา (ประมูล) พื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในอาคารฯ ด้วย คาดว่าทุกอย่างจะพร้อมสามารถเปิดให้บริการอาคารฯ หลังใหม่ได้ภายในปี 66

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า สำหรับอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ มี 3 ชั้น พร้อมทางเดินเชื่อมกับอาคารปัจจุบัน เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร จากปัจจุบันอยู่ที่ 450 คนต่อชั่วโมง (ชม.) หรือ 1.2 ล้านคนต่อปี เป็น 1,600 คนต่อ ชม. หรือ 4 ล้านคนต่อปี ทั้งนี้ ในส่วนของการออกแบบ นอกจากจะมีความสวยงามและทันสมัยแล้ว ยังให้ความสำคัญกับอัตลักษณ์ท้องถิ่นด้วย โดยจะสื่อถึงความเป็นไทยที่ก้าวไกลสู่สากลในยุคประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) นำสถาปัตยกรรมไทยของภาคใต้มาผสมผสานกับสถาปัตยกรรมที่มีความเป็นสากลในยุคใหม่

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ในส่วนของพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในอาคารฯ หลังใหม่นั้น มีพื้นที่ให้เช่ารวมประมาณ 2,505 ตารางเมตร (ตร.ม.) ประกอบด้วย บริเวณชั้น 1 ได้แก่ ห้องผู้โดยสารขาเข้าภายในประเทศ, โถงพักคอยผู้โดยสาร และห้องผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ ส่วนชั้น 2 ได้แก่ บริเวณห้องผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ, ห้องผู้โดยสารขาออกภายในประเทศ และโถงพักคอยผู้โดยสาร และชั้นลอย ได้แก่ โถงพักคอยผู้โดยสารขาออก อย่างไรก็ตาม พื้นที่เชิงพาณิชย์ จะประกอบด้วยหลากหลายประเภทกิจกรรม เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร ไม่ว่าจะเป็น ร้านขายสินค้าอุปโภคบริโภค, ร้านค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP), ร้านอาหารว่าง, ตู้ ATM, ธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ, ธุรกิจนำเที่ยว

นอกจากนี้ยังมีร้านสะดวกซื้อ, ร้านค้าปลอดภาษีอากร (ดิวตี้ฟรี), ร้านอาหาร, ห้องรับรองสำหรับบุคคลทั่วไป, ตู้ขายอาหาร หรือเครื่องดื่มอัตโนมัติ, เครื่องบริการไปรษณีย์อัตโนมัติ, ตู้เช็กอินอัตโนมัติ (คีออส), บริการห่อหุ้มสัมภาระ, ติดตามสัมภาระ, และห้องจำหน่ายบัตรโดยสาร อย่างไรก็ตามในส่วนของอาคารผู้โดยสารหลังที่ใช้งานในปัจจุบัน เบื้องต้นมีแนวคิดจะจัดให้เป็นพื้นที่สำหรับสำนักงานของท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช, สำนักงานของสายการบิน และห้องประชุมด้วย สำหรับงานในส่วนของถนน และลานจอดรถยนต์นั้น คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ก.พ. 66 จากนั้นจะเปิดประมูลหาเอกชนเข้ามาบริหารจัดการดูแลลานจอดรถต่อไป โดยลานจอดรถยนต์ใหม่นี้รองรับรถยนต์ได้กว่า 1 พันคัน จากเดิมรองรับได้ประมาณ 250 คัน

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ปัจจุบันท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช มีผู้โดยสารมาใช้บริการอยู่ที่ประมาณวันละ 3-4 พันคน มี 4 สายการบินให้บริการ ได้แก่ สายการบินนกแอร์, ไทยแอร์เอเชีย, ไทย ไลอ้อน แอร์ และไทยเวียตเจ็ทแอร์ มีเที่ยวบินรวมประมาณวันละ 22-24 เที่ยวบิน ซึ่งอาคารผู้โดยสารหลังปัจจุบันยังสามารถรองรับได้ เนื่องจากปริมาณผู้โดยสารยังไม่กลับมาเท่ากับช่วงปกติก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อปี 62 โดยผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณวันละ 7 พันคน และมีเที่ยวบินประมาณ 64 เที่ยวบินต่อวัน.