สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ว่า สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติของตุรกี รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวรุนแรง 7.8 แมกนิจูด ในภูมิภาคทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 2,379 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกเกือบ 14,000 คน


ส่วนสำนักข่าวแห่งชาติซีเรีย (ซานา) รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุธรณีพิโรธครั้งนี้ อย่างน้อย 1,444 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 3,500 คน โดยพื้นที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ ภูมิภาคทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ


การที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในทั้งสองประเทศ เป็นผลจากการเกิดแผ่นดินไหวครั้งที่สอง ซึ่งเกิดขึ้นในอีกประมาณ 12 ชั่วโมงต่อมา ในบริเวณเดียวกัน มีความรุนแรง 7.6 แมกนิจูด และยังตามด้วยอาฟเตอร์ช็อกอีกหลายสิบครั้ง ซึ่งสามารถรับรู้ได้ไกลถึงอีกหลายประเทศใกล้เคียง ด้านประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี กล่าวว่า แผ่นดินไหวสองรอบในวันเดียวกันครั้งนี้ ถือว่ารุนแรงที่สุด นับตั้งแต่แผ่นดินไหวในจังหวัดเออร์ซินจาน ทางตะวันออกของประเทศ เมื่อปี 2482 คร่าชีวิตประชาชนมากกว่า 33,000 ราย


ขณะที่การค้นหาผู้สูญหายและการมอบความช่วยเหลือให้แก่ผู้ประสบภัยเป็นไปด้วยความยากลำบาก ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็นจัด และการขาดแคลนเครื่องมือขนาดใหญ่ ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ประเมินว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มมากกว่านี้ “อีก 8 เท่า”


ในส่วนของการดำเนินการจากนานาชาติ นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องการจัดตั้งหน่วยงานตอบสนองเฉพาะกิจเพื่อช่วยเหลือประชาชนในทั้งตุรกีและซีเรีย นอกจากนี้ สหรัฐ สหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป (อียู) รัสเซีย จีน อินเดีย และอิหร่าน แสดงความพร้อมช่วยเหลือทั้งตุรกีและซีเรีย หากได้รับการติดต่อประสานงาน.

เครดิตภาพ : REUTERS, AFP