สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงลิมา ประเทศเปรู เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ว่า ภายหลังการพบนกประมาณ 55,000 ตัว ตายในพื้นที่คุ้มครองทางชายฝั่ง 8 แห่ง หน่วยงานคุ้มครองพื้นที่ธรรมชาติ “เซอร์นันป์” พบว่า ไข้หวัดนกชนิดนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้สิงโตทะเลราว 585 ตัว ตายในพื้นที่คุ้มครองทางทะเล 7 แห่ง ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการยังยืนยันการพบเชื้อไวรัสเอช 5 เอ็น 1 ในศพสิงโตทะเล ส่งผลให้ทางการประกาศ “มาตรการเฝ้าระวังทางชีวภาพ”

ขณะที่ องค์การบริหารป่าไม้และสัตว์ป่าแห่งชาติเปรู (เซอร์ฟอร์) เตือนให้ประชาชนและสัตว์เลี้ยงของพวกเขาหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสิงโตทะเลและนกทะเลที่อยู่บนชายหาด

เมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว รัฐบาลเปรูประกาศเตือนภัยด้านสุขภาพเป็นเวลา 180 วัน หลังมีการพบไวรัสไข้หวัดนกในนกกระทุง 3 ตัว ส่วนเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา ทางการเปรูดำเนินการฆ่าสัตว์ปีก 37,000 ตัวในฟาร์มไก่แห่งหนึ่ง หลังการระบาดครั้งก่อนหน้าส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่า ซึ่งการฆ่าสัตว์ปีกที่ติดเชื้อเป็นส่วนหนึ่งของระเบียบปฏิบัติปกติ ในการควบคุมการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก

ตามข้อมูลของหน่วยงานด้านสุขภาพการเกษตร “เซนาซา” ต้นตอของโรคไข้หวัดนกที่กำลังระบาดอยู่ในเปรูนี้ คือ นกที่อพยพมาจากทวีปอเมริกาเหนือ

อนึ่ง นับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 ยุโรปเผชิญกับการระบาดของไข้หวัดนกครั้งเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีมา ขณะที่ อเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้ กำลังประสบกับการแพร่ระบาดอย่างหนักเช่นกัน.

เครดิตภาพ : AFP