เมื่อวันที่ 8 ก.พ. พ.ต.อ.สมเกียรติ โฉมฉาย ผกก.สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี พ.ต.ท.อภิรักษ์ เพิ่มชัย รอง ผกก. พร้อมด้วย ชุดสืบสวน สภ.ชะอำ รับแจ้งความจาก นางประไพ (สงวนนามสกุล) อายุ 76 ปี ชาว อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ว่าได้รับโทรศัพท์จากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร ให้ไปเสียภาษีที่สรรพากร ก่อนแจ้งว่าสามารถจ่ายภาษีผ่านแอพสรรพากรได้โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปถึงสรรพากร ก่อนหลอกให้ติดตั้งแอพสรรพากร โหลดข้อมูลเข้ามือถือ โดยให้ทำตามคำแนะนำของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่แอบอ้าง จนถูกดูดเงินสดในบัญชีหายไป 710,705 บาท ยังบัญชีพร้อมเพย์ ชายคนหนึ่ง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา กระทั่งมาทราบว่าเงินถูกดูดไปจึงแจ้งความดังกล่าว

หลานสาว นางประไพ อายุ 27 ปี เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุยายถูกฉลากออมสินงวดวันที่ 1 ก.พ. 40,000 บาท ก่อนเกิดเหตุเมื่อวันที่ 7 ก.พ. ได้ให้ตนพาไปเช็กเงินในบัญชีว่าเข้าหรือยังที่ธนาคารออมสิน สาขาชะอำ โดยเจ้าหน้าที่ธนาคารแจ้งว่า เงิน 40,000 บาทเข้าแล้ว แต่ก็ต้องมาตกใจเมื่อพบว่าเงินที่อยู่อีกบัญชีกว่า 6 แสนบาท กับเงิน 40,000 บาท ที่เพิ่งเข้าบัญชีถูกโอนออกไปแล้ว สอบถามยายจึงเล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้มีโทรศัพท์เข้ามาหาอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากรบอกให้ไปเสียภาษี ยายจึงตอบไปว่าไปไม่ได้เพราะไม่มีใครพาไป

หลานสาวเล่าต่อว่า จากนั้นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้ออกอุบายให้ติดตั้งแอพ ชื่อสรรพากร แล้วให้ทำตามตามขั้นตอนอ้างว่าเป็นการโอนเงินจ่ายค่าภาษีผ่านแอพ ไม่ต้องวิ่งไปเสียภาษีเอง แต่ยายตอบไปว่าทำไม่เป็น ก่อนเรียกหลานอีกคนอายุ 17 ปี มาทำให้ โดยให้โทรฯเข้าอีกเบอร์เพื่อบอกวิธีติดตั้งแอพสรรพากรได้ง่ายขึ้น ซึ่งหลานอายุ 17 ปี ไม่รู้เรื่องจึงโหลดและติดตั้งให้จนเสร็จ ก่อนถูกดูดเงินออกจากบัญชีหมดทั้ง 2 บัญชี กว่า 700,000 บาท โดยถูกโอนออกไปเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งถ้าไม่มาเช็กเงินที่ถูกออมสิน ก็คงยังไม่รู้ จึงรีบแจ้งตำรวจตรวจสอบ และอยาก ฝากเตือนถึงผู้สูงอายุ อย่าหลงเชื่อใครง่ายๆ ในการทำธุรกรรมทางโทรศัพท์ เพราะอาจถูกมิจฉาชีพโทรฯ มาหลอกลวง ทำอะไรควรสอบถามลูกๆ ที่บรรลุนิติภาวะแล้วเสียก่อนจะดีกว่าจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของแก๊งมิจฉาชีพ