ภาพแห่งความสูญเสียจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวระดับ 7.8 แมกนิจูด ในเขตตุรกี-ซีเรีย เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2566 ยังคงปรากฏสู่สายตาชาวโลกเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และหนึ่งในนั้นคือภาพสุดสะเทือนใจของชายชาวตุรกี ซึ่งกำลังนั่งมองเหม่อพร้อมกับกุมมือเล็ก ๆ ที่โผล่ออกมาจากซากตึกถล่ม

ภาพดังกล่าวช่างภาพของสำนักข่าว AFP ได้ถ่ายไว้เมื่อวันอังคารที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา ชายในภาพคือ เมซุต แฮนเซอร์ ส่วนมือน้อย ๆ ที่เขากุมไว้นั้น คือมือของ อิร์มัก แฮนเซอร์ ลูกสาววัย 15 ปี ของเขา โดยร่างของเธอยังคงติดอยู่ใต้ซากตึกที่พังลงมา

สาวน้อย อิร์มัก เสียชีวิตอยู่ภายใต้ซากตึกถล่มในเมืองคาห์รามานมารัส ซึ่งอยู่ใกล้จุดศูนย์กลางของการเกิดแผ่นดินไหว 

สำหรับยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด ที่สำรวจพบทั้งของตุรกีและซีเรีย ณ เวลานี้ ไม่ต่ำกว่า 21,000 คน ขณะที่เวลาล่วงเลยผ่าน 72 ชม. หลังจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวไปแล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผู้เชี่ยวชาญการกู้ภัยชี้ว่า ผู้ประสบภัยจะมีโอกาสรอดชีวิตได้มากที่สุด 

เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ เป็นหนึ่งในแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดของตุรกีในรอบ 8 ทศวรรษ และเป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงที่ทำให้คนเสียชีวิตมากที่สุด นับตั้งแต่การเกิดแผ่นดินไหวในเนปาลระดับ 7.8 แมกนิจูด ในปี 2558 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 8,800 คน

อนึ่ง สถานเอกอัครราชทูตตุรกีประจำประเทศไทย ได้เปิดรับบริจาคสิ่งของเพื่อผู้ประสบภัยที่ชั้น 16 อาคาร 1 เอ็มไพร์ทาวเวอร์ ถนนสาทรใต้ ระหว่าง 10.00-12.00 น. ของทุกวัน จนถึงวันที่ 13 ก.พ. นี้ 

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : ADEM ALTAN / AFP