สถาบันวูดส์ โฮล โอเชียโนกราฟิก ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอความยาว 1 ชม. 21 นาที 55 วินาที โดยเป็นภาพที่บันทึกไว้ระหว่างทีมงานดำน้ำลงไปสำรวจซากเรือไททานิกที่จมอยู่ก้นมหาสมุทร เมื่อปี ค.ศ. 1986 

คลิปวิดีโอดังกล่าวบันทึกภาพด้วยกล้องของเรือดำน้ำขนาดเล็กที่บรรทุกได้ 3 คนที่มีชื่อว่า ‘แอลวิน’ และกล้องภายนอกที่บังคับจากระยะไกล ซึ่งพวกเขาตั้งชื่อว่า ‘เจสัน จูเนียร์’ 

ทีมสำรวจนี้ถือว่าเป็นทีมแรกที่ทำให้มนุษย์ได้เห็นภาพของเรือไททานิกหลังจากที่มันจมลงสู่ก้นทะเลจากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งประวัติศาสตร์ในปี ค.ศ. 1912 และจากข้อมูลของ วูดส์ โฮล โอเชียโนกราฟิก ภาพส่วนใหญ่ในคลิปนี้ไม่เคยปรากฏต่อสื่อหรือสายตาของสาธารณชนมาก่อน

คลิปในช่วงแรกจะเป็นภาพจากเรือดำน้ำแอลวิน ซึ่งเคลื่อนเข้าไปใกล้เรือไททานิก จากนั้นก็เริ่มสำรวจส่วนที่เป็นหัวเรือและดาดฟ้าเรือ สอดแทรกด้วยภาพถ่ายของภายในตัวเรือที่ได้จากกล้องเจสัน จูเนียร์

นอกจากนี้ยังมีภาพห้องของเจ้าหน้าที่ประจำเรือระดับสั่งการและส่วนที่เป็นหน้าต่างชมวิว ภาพด้านนอกของเรือและอุปกรณ์เทเลมอเตอร์ที่ใช้ส่งกำลังไปยังห้องเครื่องเพื่อบังคับทิศทางของเรือ

เรือไททานิก จมสู่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อวันที่ 14 เมษายน ค.ศ.​ 1912 ทั้งที่เป็นการเดินทางครั้งแรกของมัน โดยออกจากท่าเรือเซาแธมป์ตัน ประเทศอังกฤษ มีจุดหมายปลายทางที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ภายในเรือมีผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดมากกว่า 2,200 คน 

เคราะห์ร้ายที่เรือโดยสารขนาดมโหฬารสุดหรูที่เคยมีผู้โอ้อวดว่าเป็น “เรือที่ไม่มีวันจม” ลำนี้กลับกลายเป็นสุสานของคนมากกว่า 1,500 ชีวิต หลังจากที่มันชนเข้ากับภูเขาน้ำแข็งระหว่างการเดินทาง

สถาบันวูดส์ โฮล โอเชียโนกราฟิก และ แองสติติวท์ ฟรองแซส เดอ เรอแชร์เช ปูร์ เล็กซ์พลอยตาซิยง เดอ ลาแมร์ ซึ่งเป็นองค์กรสำรวจทางทะเลของฝรั่งเศส ถือว่าเป็นทีมแรกของโลกที่ค้นพบซากเรือไททานิก เมื่อเดือนกันยายน ค.ศ.​ 1985 

ต่อมาอีก 9 เดือนให้หลัง พวกเขาจัดทีมลงไปสำรวจใต้ทะเลและบันทึกภาพไว้ โดยใช้ทีมนักดำน้ำทั้งหมด 11 คน ดำลงไปยังจุดที่เรือจม สู่ความลึกเกือบ 12,500 ฟุตของมหาสมุทรแอตแลนติก เพื่อเก็บภาพ

แหล่งข่าว : abcnews.go.com

เครดิตภาพ : Woods Hole Oceanographic Institution