เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 26 ส.ค.ที่วัดสว่างมนัส ต.ปากน้ำหลังสวน อ.หลังสวน จ.ชุมพร มีงานบำเพ็ญกุศลศพ น.ส.บุญเกิด ฉิมจินดา อายุ 61 ปี บ้านเลขที่ 91 หมู่ที่ 1 ต.ปากน้ำหลังสวน อ.หลังสวน จ.ชุมพร อาชีพขายองุ่นดองในตลาดปากน้ำหลังสวน มีเพียงญาติไม่กี่คนร่วมงานศพ

นางเรวดี คำสุภาพ อายุ 48 ปี เพื่อนสนิท ของผู้ตายเล่าว่า เมื่อวันที่ 10 ส.ค.64 เวลา 10.00-11.00 น. น.ส.บุญเกิด ได้เดินทางไปฉีดวัคซีนที่ รพ.แห่งหนึ่ง ได้รับวัคซีนซิโนแวค 1 เข็ม แล้วเดินทางกลับบ้าน กระทั่งเวลา 12.00 น. มีญาติๆ ของ น.ส.บุญเกิด พยายามโทรฯ เข้ามือถือ แต่ไม่มีใครรับสาย จึงให้เพื่อนบ้านเข้าไปดูที่บ้าน พบว่านางบุญเกิด นอนคว่ำหน้ายกขาหลังขึ้น น้ำลายฟูมปาก ตัวแข็งทื่อ ส่งเสียงไม่เป็นภาษา เพื่อนบ้านจึงรีบนำส่ง รพ. แพทย์นำเข้าห้องฉุกเฉิน ใส่เครื่องช่วยหายใจ แล้วส่งต่อไปอีก รพ. ต้องรักษาอยู่ในห้องไอซียู โดยไม่รู้สึกตัวตลอดเวลา จน เวลา 22.00 น.วันที่ 22 ส.ค.64 ได้รับแจ้ง ว่า น.ส.บุญเกิด เสียชีวิต ญาติๆ จึงไปรับศพ ได้ใบรับรองการตาย ระบุว่า สาเหตุการตายเกิดจากเส้นเลือดในสมองตีบตัน นำร่างไปบำเพ็ญกุศลที่วัดสว่างมนัส  ขณะที่ญาติพี่น้องพูดคุยกันถึงสาเหตุการตายของ น.ส.บุญเกิด สงสัยว่าน่าจะมาจากการฉีดวัคซีน

นายฐานันต์ แฟนสกุล อายุ 38 ปี ญาติของ น.ส.บุญเกิด กล่าวว่า นางบุญเกิดเป็นโสดอยู่กับพี่สาวที่ป่วยสมองพิการที่บ้าน มีอาชีพเดินขายองุ่นดอง หรือองุ่นแช่อิ่ม มีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่เคยเจ็บป่วย ไม่เคยต้องไปหาแพทย์แต่อย่างใด แต่ก่อนจะไปฉีดวัคซีนมีความเครียด เพราะจะต้องไปฉีดวัคซีน แต่ก็ไม่มีอาการอะไรมาก เมื่อฉีดวัคซีนเพียง 1 ชม. กลับมีอาการรุนแรงจนเสียชีวิต ญาติๆ จึงสงสัยและไปสอบถามเจ้าหน้าที่ทางด้านสาธารณสุข ได้รับตำตอบเพียงว่า เส้นเลือดในสมองตีบตามใบรับรองการตายและไม่ชี้แจงอื่นใด ทำให้เกิดความแคลงใจมาก ซึ่งญาติจะดำเนินการให้ได้ข้อเท็จจริงว่า สาเหตุการตายเกิดจากอะไรกันแน่  เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อนางสาวบุญเกิด

ด้าน นพ.จีรชาติ เรืองวัชรินทร์ นพ.สสจ.ชุมพร กล่าวว่า “ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ รพ. เดินทางไปพบญาติเพื่อให้ทำเอกสารขอรับเงินเยียวยาจาก กระทรวงสาธารณสุข ตามมาตรการของกระทรวง เนื่องจากผู้ป่วยรายนี้เสียชีวิตในระยะที่สังเกตอาการจากการฉีดวัคซีน โดยไม่ต้องสอบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิต และจะติดตามการเบิกจ่ายเงินเยียวยาให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตรายนี้ ให้ได้โดยเร็ว แต่อยากให้ความมั่นใจในการฉีดวัคซีนว่า มีความปลอดภัย และจะส่งผลในการป้องกันอาการเจ็บป่วยหนัก หรือ เสียชีวิตจากการรับเชื้อโควิด-19 “ฉีดดีกว่าไม่ฉีด” ครับ และขอแสดงความเสียใจกับญาติของผู้เสียชีวิตด้วย”