นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ปัจจุบันอัตราการบริโภคข้าวของคนไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ ลดลงเหลือคนละ 72 กก.ต่อปี เมื่อเทียบกับปี 61 ที่เคยบริโภคมากถึง 100 กก.ต่อปี และที่สำคัญในพื้นที่กรุงเทพฯ มีอัตราการบริโภคลดลงแบบน่าตกใจเหลือเพียง 50 กก.ต่อปีเท่านั้น โดยมีสาเหตุจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป มีความเชื่อว่าการกินข้าวจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคอ้วน จึงบริโภคน้อยลง รวมถึงด้วยวิถีชีวิตของคนเมืองที่เร่งรีบได้เปลี่ยนมากินขนมปัง หรืออาหารฟาสต์ฟู้ด ที่สะดวกรวดเร็วแทน  

“หากปริมาณการบริโภคข้าวภายในประเทศลดลงเช่นนี้ อาจจะกระทบต่อตลาดข้าวไทยในระยะยาว เพราะปัจจุบันไทยผลิตข้าวสารได้ปีละ 17 ล้านตัน ใช้บริโภคภายในประเทศ 10 ล้านตัน และส่งออกประมาณ 7 ล้านตัน ซึ่งถ้าการบริโภคในประเทศลดลง และปีไหนส่งออกได้น้อย อาจทำให้ข้าวไทยล้นตลาดได้ ดังนั้น จึงต้องการกระตุ้นให้ประชาชนและเยาวชนคนรุ่นใหม่บริโภคข้าวไทยเพิ่ม เพื่อรักษาตลาดข้าวในประเทศ และสร้างขวัญกำลังใจให้ชาวนาได้เกิดความยั่งยืนในอาชีพระยะยาว”

นายอุดม กล่าวว่า ล่าสุดกรมการค้าภายใน ได้ร่วมมือกับสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย จัดกิจกรรมเด็กไทยกินข้าวไทย รณรงค์บริโภคข้าว เพื่อกระตุ้นให้มีการบริโภคข้าวไทย และสร้างความเข้าใจอย่างถูกต้องว่า การกินข้าวไม่ได้สาเหตุที่ทำให้อ้วน หากกินในปริมาณที่เหมาะสม หรือเลือกพันธุ์ข้าวให้ถูกชนิด เพราะปัจจุบันข้าวไทยมีหลากหลายสายพันธุ์ ที่ให้คุณค่าโภชนาการที่แตกต่างกัน  

ทั้งนี้ กรมฯ มีแผนจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยหลังจากเปิดตัวโครงการสามย่านมิตรทาวน์ จะมีการจัดกิจกรรมโรดโชว์ ที่โรงเรียน 10 โรงเรียน ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งจัดกิจกรรมรณรงค์ที่สถานที่ชุมชน อาทิ ตลาดนัดสวนจตุจักร และตลาดนัดเลียบทางด่วนรามอินทรา พร้อมกับมีการสาธิตแข่งขันหุงข้าวผสมเพื่อส่งเสริมการสร้างเอกลักษณ์รสชาติเฉพาะตัว ตลอดจนสาธิตการทำเมนูอาหารจากข้าวไทย อาทิ ซูชิข้าวไทย  

นายยงยุทธ พฤกษ์มหาดำรง นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย กล่าวว่า โครงการนี้มีความสำคัญมาก เพราะจากข้อมูลพบว่า ปัจจุบันคนไทยโดยเฉพาะคนในเมืองมีการบริโภคข้าวลดลง โครงการนี้จะช่วยกระตุ้นให้เด็กไทยเห็นความสำคัญและคุณค่าของข้าวไทย รวมทั้งได้รู้จักสายพันธุ์ข้าวใหม่ๆ ที่มีประโยชน์ ตลอดจนการนำข้าวไปบริโภคในรูปแบบต่างๆ ได้

ด้าน นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย กล่าวว่า ข้าวไทยเป็นอันดับหนึ่งของโลก ไม่ได้บริโภคกันเฉพาะภายในประเทศ ดังนั้นจึงอยากให้คนไทยได้หันมากินข้าวไทย ที่มีความอร่อย คุณค่าทางอาหารสูง หลากหลายสายพันธุ์ ทั้งข้าวไรซ์เบอร์รี่ ซึ่งมีแอนติออกซิแดนท์ ทำให้ร่างกายแข็งแรง หรือข้าวสี ข้าวก่ำ ข้าวหอมมะลิ เป็นอันดับหนึ่งในเรื่องความอร่อย ความหอม ความนุ่ม คนรุ่นใหม่จึงควรได้บริโภคข้าวไทย.