ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2566 เพจเฟซบุ๊ก @Bookmoby ออกมาโพสต์แจ้งข่าวสุดเศร้าคอคนรักการอ่าน หลังเปิดที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร มานานกว่า 10 ปี สุดท้ายก็ต้องปิดลงในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2566

โดยทางเพจระบุว่า “ร้านหนังสือ​ Bookmoby​ อยู่เป็นเพื่อนนักอ่านมานานกว่า​ 10​ ปี​ แต่เดือนนี้อาจเป็นเดือนสุดท้าย ด้วยความตั้งใจในการคัดสรรหนังสือที่มีเนื้อหาหลากหลาย เปิดพื้นที่ให้หนังสือดีมีคุณภาพจากสำนักพิมพ์ขนาดเล็กและขนาดกลาง​ ได้มีโอกาสพบเจอผู้อ่าน​ รวมทั้งเป็นพื้นที่เสวนา​ พูดคุย​ เปิดตัวหนังสือตลอดหลายปีที่ผ่านมานับตั้งแต่เปิดร้านวันแรก

หากแต่วันนี้​ ค่าเช่าสถานที่ของ พื้นที่ศิลปวัฒนธรรม หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร​นั้น เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนเกินกว่าที่ร้านหนังสืออิสระเล็กๆ แห่งนี้จะสามารถรับได้ไหว

แม้หลังสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลาย และนักอ่านจะแวะเวียนมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่สามารถทำให้รายได้ของร้านหนังสืออิสระแห่งนี้ เพียงพอกับรายจ่ายที่เกิดขึ้นจริง​ เมื่อรวมกับภาระด้านการเงินที่ต้องแบกรับมาตั้งแต่สถานการณ์โควิด-19 และบรรยากาศอันซบเซาของหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร​ ในช่วงสามปีที่ผ่านมา​ แม้จะพยายามหาหนทางในการยืนหยัดเพื่ออยู่รอดอย่างถึงที่สุดแล้วก็ตาม

และนี่อาจเป็นเหตุผลที่ต้องแจ้งล่วงหน้าเพื่อทำความเข้าใจแก่นักอ่านด้วยความเสียใจอย่างยิ่งว่า ร้านหนังสืออิสระนามว่า​Bookmoby อาจจะต้องปิดตัวลงในเดือนกุมภาพันธ์นี้”

อย่างไรก็ตามหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป เหล่าคนรักหนังสือเข้ามาแสดงความคิดเห็น ส่งกำลังใจให้เจ้าของร้านกันมากมาย อาทิ
“ขอบคุณที่เป็นพื้นที่ดี ๆ ให้ได้ใช้เวลาในนั้นตอนไปหอศิลป์นะคะ ขอส่งกำลังใจให้ และจะติดตามความเคลื่อนไหวที่หน้าเพจเหมือนเดิมค่ะ”
“ร้านนี้ดีมาก เป็นกันเองสุด เสียดายมาก”
“ขอให้เจ้าของสู้ๆ นะคะ หากมีโอกาสได้ที่เช่าใหม่ แจ้งด้วยนะคะ จะรอไปอุดหนุน”

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Bookmoby