เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา การรถไฟภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เปิดตัวขบวนรถพร้อมตู้โดยสารพิเศษ ที่มีการติดตั้งชุดโต๊ะ-เก้าอี้ เพื่อให้นักเรียน และนักศึกษา ใช้เป็นพื้นที่ให้การท่องตำรา ทำการบ้าน หรือทำงานอื่น ๆ เกี่ยวกับการเรียนในระหว่างการเดินทาง

ภาพของขบวนรถและตู้โดยสารพิเศษเหล่านี้ ได้รับการเผยแพร่ผ่านบัญชีทางการของการรถไฟบนแพลตฟอร์มโซเชียลยอดนิยมอย่างเว่ยปั๋ว และในรายการข่าวทางโทรทัศน์ช่อง CCTV ของรัฐบาลจีน

ตามรายงานข่าวระบุว่า การรถไฟของจีนได้ปรับปรุงรถไฟ 3 ขบวน ได้แก่ หมายเลข 5609/5610, หมายเลข 5619/5620 และหมายเลข No. 5633/5634 โดยขบวนแรกจะวิ่งระหว่างเมืองฉงชิ่งไปยังเมืองซิ่วชาน ส่วนอีก 2 ขบวนที่เหลือจะวิ่งระหว่างเมืองเฉิงตูกับคุนหมิง

ในขวบนรถเหล่านี้จะมีตู้โดยสารที่ได้รับการดัดแปลงให้เป็นตู้โดยสารสำหรับนักเรียนและนักศึกษา โดยแบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งติดตั้งโต๊ะและม้านั่งที่หันหน้าเข้าหาหน้าต่าง เพื่อเปิดพื้นที่ให้ดูโล่ง 

นักเรียนและนักศึกษาที่เข้าเรียนในสถานศึกษาใกล้เมืองเฉิงตู-คุนหมิง มักจะใช้บริการรถไฟมากกว่ารถเมล์ และเนื่องจากรถไฟเหล่านี้เป็นสวัสดิการเพื่อประชาชน ซึ่งไม่ใช่ขบวนเร่งด่วน ก็จะใช้เวลาเดินทางค่อนข้างมาก นักเรียนทั้งหลายจึงพอจะมีเวลาทำการบ้านในระหว่างเดินทางไปเรียน

นอกเหนือจากรถไฟทั้ง 3 ขบวนนี้ การรถไฟของจีนยังได้ปรับเปลี่ยนตู้โดยสารของขบวนรถหมายเลข Z150 ซึ่งให้บริการระหว่างเมืองกุ้ยหยาง และปักกิ่ง 

เนื่องจากรอบเมืองกุ้ยหยาง และปักกิ่ง มีสถานศึกษาระดับมหาวิทยาลัยและวิทยาลัย ประมาณ 400 แห่ง ซึ่งนักศึกษาจำนวนมากต่างยินดีต่อการปรับเปลี่ยนตู้โดยสารให้เป็นห้องสมุดและห้องอ่านหนังสือ นอกจากนี้ ยังมีน้ำชาให้ดื่มฟรี และมีบริการอื่น ๆ สำหรับนักศึกษาอีกด้วย

แหล่งข่าว : nextshark.com

เครดิตภาพ : Twitter / @luobin666888, @llqunzhang