รายงานข่าวจากกรมเจ้าท่า (จท.) แจ้งว่า ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างปรับปรุงท่าเทียบเรือจำนวน 2 แห่ง งบประมาณ 168 ล้านบาท ได้แก่ 1.ท่าเทียบเรือท้องศาลางบประมาณ 126 ล้านบาท และ 2.ท่าเทียบเรือหาดริ้น งบฯ 42 ล้านบาท พื้นที่ อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี เสร็จเรียบร้อยและเปิดให้ประชาชนใช้บริการอย่างสมบูรณ์แล้ว 

สำหรับท่าเทียบเรือท้องศาลาได้ปรับปรุงซ่อมแซมโครงสร้างท่าเรือ และองค์ประกอบ ได้แก่ หลักกันกระแทก ระบบรอก และสะพานปรับระดับ (Ramp) ทางขึ้น-ลงเรือ เพื่อให้มีความมั่น แข็งแรง รองรับการขนส่งรถยนต์และผู้โดยสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปรับปรุงอาคารอเนกประสงค์ และสร้างอาคารพักคอยเพิ่ม 1 หลัง พร้อมห้องควบคุมความปลอดภัย สำหรับรองรับการขยายตัวของปริมาณผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวให้สะดวก ปลอดภัยในการเดินทาง และการท่องเที่ยวทางน้ำ

ส่วนท่าเทียบเรือหาดริ้นได้รื้อถอนโครงสร้างเดิมที่ชำรุด เพื่อสร้างท่าเรือรวมทั้งโป๊ะเทียบเรือขึ้นใหม่ จำนวน 3 โป๊ะ ให้มีความมั่นคง แข็งแรงและปลอดภัยต่อการใช้งาน พร้อมก่อสร้างอาคารพักคอย และห้องน้ำ เพื่ออำนวยความสะดวก รองรับผู้โดยสารที่มาใช้บริการท่าเรือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลฟูลมูนปาร์ตี้ (Full Moon Party)

การดำเนินการครั้งนี้ เนื่องจากท่าเทียบเรือ 2 แห่ง เป็นท่าเทียบเรือหลักในพื้นที่ ซึ่งรองรับผู้โดยสารผ่านท่าเป็นจำนวนมาก คือ 1.ท่าเทียบเรือท้องศาลา ปัจจุบันพบว่ามีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 3,000-4,000 คนต่อวัน และ 2.ท่าเทียบเรือหาดริ้นมีผู้โดยสารใช้บริการ 200-300 คนต่อวัน ซึ่งได้มีโครงสร้างชำรุดและเสียหายไปตามเวลา จำเป็นต้องปรับปรุงและซ่อมแซม เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและผู้โดยสารทางเรือ ยกระดับมาตรฐานท่าเรือให้สูงขึ้น โดยพัฒนาระบบบริหารจัดการระบบควบคุมความปลอดภัยทั้งเรือและผู้โดยสารภายในท่าเรือ เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยแก่เรือและผู้โดยสารที่มาใช้ท่าเทียบเรือ

โครงการนี้ช่วยยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยท่าเทียบเรือให้ทันสมัย มีอาคารพักคอย มีทางขึ้นลงท่าเรือ และทางเดิน อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ ให้มีความปลอดภัย เป็นไปตามมาตรฐานโครงสร้างพื้นฐานทางน้ำ สนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต่อไป เนื่องจากท่าเรือทั้ง 2 แห่ง เป็นจุดเชื่อมต่อศูนย์กลาง การท่องเที่ยวหมู่เกาะธรรมชาติมากมาย อาทิ เกาะสมุย เกาะเต่า เกาะนางยวน เกาะม้า ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอันดับต้นๆ ของประเทศ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหลั่งไหลไปเยี่ยมเยือนปีละหลายล้านคน และช่วยเพิ่มศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี 

โครงการดังกล่าว กรมเจ้าท่าได้ว่าจ้าง บริษัท พร้อมมิตร เอส เอ เอฟ ที จำกัด ดำเนินการปรับปรุงท่าเทียบเรือ 2 แห่ง เริ่มสัญญาเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 63-5 ธ.ค. 65 รวมระยะเวลา 900 วัน

สำหรับท่าเรือท้องศาลาและท่าเรือหาดริ้นที่ดำเนินการแล้วเสร็จครั้งนี้ จัดอยู่ในแผนพัฒนาท่าเรือชายฝั่งทะเลอ่าวไทยทั้งหมด 6 แห่ง ปัจจุบันก่อสร้างแล้วเสร็จ 3 แห่ง ได้แก่ 1.ท่าเรือปะทิว จ.ชุมพร 2.ท่าเรือท้องศาลา และ 3.ท่าเรือหาดริ้น นอกจากนี้อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง 2 แห่ง วงเงินรวม 297.73 ล้านบาท ได้แก่ ท่าเรือเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี วงเงิน 212.93 ล้านบาท และท่าเรืออ่าวมะขามป้อม จ.ระยอง วงเงิน 84.80 ล้านบาท คาดทั้ง 2 แห่งจะแล้วเสร็จปี 66

ทั้งนี้ ได้เสนอของบประมาณในปี 67 ก่อสร้างอีก 1 แห่ง คือ ท่าเรือเกาะล้าน (ท่าเรือหน้าบ้าน) จ.ชลบุรี วงเงิน 285 ล้านบาท หากได้รับจัดสรรงบประมาณจะดำเนินการก่อสร้างในปี 67 แล้วเสร็จในปี 69 ใช้เวลาก่อสร้าง 900 วัน ทำให้แล้วเสร็จครบทั้ง 6 แห่งสมบูรณ์ตามแผน