สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ว่า กรุงออตตาวากำลังอยู่ในฤดูหนาวที่อุ่นเป็นอันดับ 3 เท่าที่เคยมีการบันทึกไว้ และคาดว่าอุณหภูมิจะสูงขึ้นอีก ถือเป็นอุปสรรคต่อการทำให้คลองริโดกลายเป็นน้ำแข็ง ซึ่งต้องรักษาอุณหภูมิให้อยู่ที่ -10 ถึง -20 องศาเซลเซียส เป็นเวลาเกือบ 2 สัปดาห์

“ธรรมชาติมอบความท้าทายครั้งใหญ่ให้กับเราในปีนี้” นายบรูซ ดีไวน์ ผู้จัดการอาวุโสของคณะกรรมการภูมิภาคเมืองหลวงแห่งชาติ (เอ็นซีซี) ซึ่งรับผิดชอบดูแลลานสเกต กล่าว “อุณหภูมิอุ่นทำให้ยากต่อการสร้างน้ำแข็งที่ดีและแข็งแรง เพื่อรองรับน้ำหนักของอุปกรณ์และคนเล่นสเกต ซึ่งในขณะนี้ น้ำแข็งมีรูพรุนและคุณภาพไม่ดีนักในหลายจุด”

ด้าน นายปีเตอร์ คิมเบลล์ นักอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า แม้มีการคาดการณ์ว่าคลื่นความเย็นช่วงสั้น ๆ จะมายังแคนาดา และสภาพอากาศจะเอื้ออำนวยมากขึ้นสำหรับการเล่นสเกตน้ำแข็งในสัปดาห์หน้า แต่เขาไม่รู้ว่าความเย็นนั้นจะมากพอหรือไม่

ศ. ชอว์น เคนนี ใช้อุปกรณ์วัดความหนาของหิมะ บนลานสเกตน้ำแข็ง “ริโด คานาล สเกตเวย์”

ตามปกติ ลานสเกตจะเปิดในช่วงปลายเดือน ธ.ค. นาน 30-60 วัน แต่มันถูกเลื่อนออกไปหลายครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเปิดให้บริการเป็นเวลาสั้นลงกว่าเดิม

ทั้งนี้ เอ็นซีซีสั่งให้ดำเนินการศึกษาการปรับตัวของสภาพอากาศ เพื่อพยายามรักษาการเปิดลานสเกตในช่วงต้นฤดูกาล และเป็นเวลายาวนานขึ้น

ภาพถ่ายมุมสูงของ “ริโด คานาล สเกตเวย์” ลานสเกตน้ำแข็งกลางแจ้งขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ตั้งอยู่ที่กรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา

ขณะที่ ศ. ชอว์น เคนนี จากมหาวิทยาลัยคาร์เลตัน ในกรุงออตตาวา ซึ่งศึกษาผลกระทบของสภาพาอากาศที่มีต่อน้ำแข็ง ลองวิธีแก้ไขต่าง ๆ ที่ได้รับบันดาลใจจากเนินสกีและถนนน้ำแข็งตามฤดูกาลในภูมิภาคอาร์กติก เช่น การใช้พัดลมหิมะเป่าผลึกน้ำแข็งลงคลอง, การเคลียร์หิมะที่ทำหน้าที่เป็นฉนวน และการทดสอบระบบเทอร์โมไซฟอน

อย่างไรก็ตาม เขาเตือนว่า การปรับตัวอาจไม่เพียงพอในอนาคต จนทำให้ไม่สามารถเปิดลานสเกตได้ในที่สุด.

เครดิตภาพ : AFP