สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ว่า แม้เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-26 ก.พ. นี้ แต่ยังคงมีการเปิดตัวภาพยนตร์อย่างต่อเนื่อง หนึ่งในนั้นคือ “กรีน ไนธ์” (Green Night) ผลงานแนวทริลเลอร์ของ หาน ฉ่วย ผู้กำกับชาวจีน ถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับมุมมืดของ “โลกคู่ขนานใต้ดิน” ในกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้

ฟ่าน ปิงปิง และอี จู-ยอง (คนที่สองจากขวา) ถ่ายภาพร่วมกับผู้กำกับ หาน ฉ่วย (คนกลาง) และทีมงาน ระหว่างการเปิดตัวภาพยนตร์ “กรีน ไนธ์” ที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน


ทั้งนี้ มีนักแสดงชั้นนำจากทั้งเกาหลีใต้และจีนร่วมถ่ายทอดบทบาทในภาพยนตร์เรื่องนี้ อย่างไรก็ดี บุคคลซึ่งทุกฝ่ายให้ความสนใจมากที่สุด คือ ฟ่าน ปิงปิง ซูเปอร์สตาร์หญิงชาวจีน วัย 41 ปี เธอเริ่มจากการแนะนำบทบาทของตัวเองในภาพยนตร์ ว่ารับบทเป็นผู้อพยพหญิงชาวจีน ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำท่าอากาศยานนานาชาติอินชอน แล้วได้มีโอกาสรู้จักกับหญิงสาวย้อมผมสีเขียว รับบทโดยอี จู-ยอง นักแสดงสาวชาวเกาหลีใต้ ซึ่งนำเธอไปสู่โลกของอาชญากรรม และการค้ายาเสพติด


ฟ่านกล่าวว่า ผลงานชิ้นนี้ถือเป็น “ความท้าทายอย่างมาก” สำหรับเธอ ไม่ใช่เพียงการทำงานร่วมกันระหว่างจีนกับเกาหลีใต้ แต่ยังเป็นการหวนคืนสู่อาชีพการแสดงอย่างเต็มตัว เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ฟ่านกล่าวต่อไปว่า “ชีวิตทุกคนมีขึ้นมีลง” ในการผ่านช่วงเวลาอันยากลำบากทำให้เธอได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่าง และยืนยันว่าตอนนี้ “สบายดีแล้ว” พร้อมทั้งขอบคุณความสนับสนุนและกำลังใจจากทุกฝ่าย

งานแถลงข่าวเปิดตัวภาพยนตร์ “กรีน ไนธ์” ที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน


ย้อนกลับไประหว่างเดือน ก.ย.- ต.ค. 2561 ฟ่านระงับการเคลื่อนไหวบนสื่อสังคมออนไลน์ และไม่ปรากฏตัวตามสถานที่สาธารณะนานหลายสัปดาห์ จนกระทั่งสำนักงานภาษีแห่งมณฑลเจียงซูประกาศว่า ฟ่าน “มีความผิดจริง” ฐานเจตนาปกปิดและบิดเบือนข้อมูลเกี่ยวกับรายได้จากการทำงาน ด้วยการทำสัญญาที่เรียกว่า “หยิน-หยาง” สร้างความเสียหายใหญ่หลวงให้แก่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเป็นพฤติการณ์หลบเลี่ยงภาษีอย่างชัดเจน

Berlinale – Berlin International Film Festival


ด้วยเหตุนี้ ฟ่านและต้นสังกัดของเธอต้องร่วมกันชำระค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินประมาณ 596 ล้านหยวน (ราว 2,992.98 ล้านบาท) และจ่ายภาษีย้อนหลังพร้อมค่าธรรมเนียมรวมอีกประมาณ 288 ล้านหยวน (ราว 1,446.27 ล้านบาท) หากการชำระเงินทั้งหมด “เกิดขึ้นภายในระยะเวลาที่กำหนด” พนักงานสอบสวนจะไม่ดำเนินคดีอาญากับเธอ แต่ไม่มีการเปิดเผยอย่างชัดเจนว่า กำหนดการนั้นคือเมื่อใด


หลังจากนั้น ฟ่านเผยแพร่แถลงการณ์ “สำนึกในบุญคุณและยกย่อง” พรรคคอมมิวนิสต์จีน พร้อมทั้งยืนยันการจ่ายค่าปรับทั้งหมด.

เครดิตภาพ : AFP, REUTERS