เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่โรงพยาบาลตำรวจ พล.ต.ท.บุณยรัสน์ พุกกะเวส นายแพทย์ สบ 8 รพ.ตร. ในฐานะโฆษกโรงพยาบาลตำรวจ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรบางหลวง ประสานนำตัว น.ส.นิ่ม มารดาของน้องต่อ เด็กชายวัย 8 เดือน ที่หายตัวไปอย่างเป็นปริศนา มาตรวจสุขภาพจิตที่โรงพยาบาลตำรวจ ทราบว่ามาตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าวันนี้ โดยตามขั้นตอนแล้ว เมื่อมาถึงแพทย์จะดำเนินการตรวจตามขั้นตอน ปกติตามที่พนักงานสอบสวนระบุมาว่า ต้องการให้ตรวจอะไรบ้าง แพทย์ก็ดำเนินการตามนั้น เบื้องต้นทราบว่า พนักงานสอบสวนประสานมาให้ตรวจเกี่ยวกับสุขภาพจิต หากแพทย์จิตเวชตรวจแล้วเสร็จก็จะพิจารณาว่าจะต้องตรวจอย่างอื่นด้วยหรือไม่

ซึ่งเป็นดุลพินิจของแพทย์ที่จะดำเนินการในรูปแบบคณะทำงาน ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญแต่ละแผนกว่า มีข้อสงสัยหรือต้องส่งแล็บเพื่อตรวจอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ รวมถึงระยะเวลาที่ใช้ตรวจหรือซักถามคนไข้ขึ้นอยู่กับแพทย์ โดยเมื่อตรวจเสร็จแล้ว แพทย์จะทำเอกสารเพื่อส่งให้พนักงานสอบสวนโดยตรง เพื่อใช้ในการประกอบสำนวน ซึ่งรายละเอียดและผลการตรวจ ตนเองไม่สามารถให้ข้อมูลได้ ผู้ที่จะเปิดเผยข้อมูลได้ต้องเป็นพนักงานสอบสวนในคดีเท่านั้น

พล.ต.ท.บุณยรัสน์ กล่าวอีกว่า กรณีที่มีการรายงานว่า น.ส.นิ่ม ป่วยเป็นไซโคพาธ (Psychopaths) หรือโรคบุคลิกภาพผิดปกติแบบต่อต้านสังคมนั้น ตอบไม่ได้เช่นเดียวกัน ต้องเป็นจิตแพทย์ที่จะให้คำตอบได้ ตนเองไม่กล้าแสดงความเห็น เพราะอาจจะผิดหรือคลาดเคลื่อนได้ ดังนั้นรายละเอียดและขั้นตอนการตรวจ ให้เป็นดุลพินิจของแพทย์ในการพิจารณา.