เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่วัดตรีทศเทพ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเตรียมพิธีสวดพระอภิธรรมศพ ส.ต.อ.เศรษฐการ ลอยขามป้อม หรือ หมู่หนุ่ม ผบ.หมู่ ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. ที่ถูกครูสอนขับรถชนจนเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่นั้น จะมี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลศพ ทั้งนี้ภายในงานมีญาติครอบครัวและเพื่อนข้าราชการตำรวจมาร่วมงานท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความโศกเศร้า

ในระหว่างการรดน้ำศพนั้น พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผบก.ทล. และผู้บังคับบัญชาระดับสูงในสังกัดตำรวจสอบสวนกลาง เข้าร่วมงานสวดอภิธรรมศพ ส.ต.อ.เศรษฐการ ลอยขามป้อม

พล.ต.ต.สุวัฒน์ กล่าวว่า กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสูญเสียข้าราชการตำรวจที่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยตัวเอง และพยายามสกัดจับผู้ต้องสงสัยให้ได้ ซึ่งหลังเกิดเหตุ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ติดตามจับกุมผู้กระทำผิดให้ได้ ก่อนผู้ต้องหาจะยอมมามอบตัวกับตำรวจภายหลังที่ สภ.ลำลูกกา เบื้องต้นดำเนินคดี ฐานฆ่าเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ หากพบความผิดอื่นจะดำเนินคดีทั้งหมด

พล.ต.ต.สุวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สิทธิประโยชน์ต่างๆ นั้น บช.ก. และ บก.ทล. จะดูแลและเยียวยาช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นจำนวนเงินไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท และ พล.ต.ท.จิรภพ ยังจะช่วยเป็นการส่วนตัวอีก 5 แสนบาท ส่วนเรื่องการเลื่อนยศและตำแหน่งนั้นจะพิจารณาตามหลักเกณฑ์ เช่นเดียวกับทายาทหากประสงค์เป็นข้าราชตำรวจ

ด้าน พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผบก.ทล. กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตได้ปฏิบัติตามหน้าที่เปิดสัญญาณเสียงไซเรน และไม่ได้เข้าไปปะทะ แต่เป็นเจตนาผู้ก่อเหตุที่หักรถเข้ามาให้เกิดความเสียหายต่อการปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ก่อเหตุมีประวัติถูกดำเนินคดีเรื่องเมาแล้วขับ เบื้องต้นศาลธัญบุรีได้สั่งค้านประกันตัวเรียบร้อย โดย บก.ทล. จะนำกรณีนี้ไปถอดบทเรียนเพิ่มเติม.