เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆ ที่ออกมาช่วยเหลือพี่น้องย่านพระนครให้ได้บรรเทาทุกข์ลงไปไม่น้อย จากสถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยังไม่ดีขึ้น และมีผู้ป่วยที่ตกค้างยังไม่สามารถเข้าร่วม โครงการ Home Isolation ของโรงพยาบาล หรือกระทรวงสาธารณสุขได้อีกจำนวนมาก จึงต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน โดยมีหลายคนที่ขาดแคลนอาหาร เพราะไม่สามารถออกมาซื้อเองได้ รวมทั้งคนชรา เด็ก ผู้พิการ และผู้ที่ขัดสน

โดยทางร้านสตีฟ คาเฟ่ แอนด์ ครุยซีน สาขาพระรามหก ได้ทำโครงการ “#Saveผู้ป่วยโควิดที่อยู่ที่บ้าน” ขึ้นมา สำหรับผู้ป่วยโควิด ที่รักษาตัวอยู่บ้าน แต่ขาดคนดูแล อยู่คนเดียว อายุเกิน 60 หรือ เด็ก หรือ พิการ แล้วขาดอาหาร ไม่สามารถออกมาหาซื้ออาหารได้หรือขัดสน โดยทางร้านจะดูแลเรื่องอาหารให้ฟรี 3 มื้อ 7 วัน วันละ 30 ท่าน ระยะทางไม่เกิน 10 กิโลเมตรจากร้านสตีฟ สาขาพระรามหก

งานนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ คุณสตีฟ-สรเทพ โรจน์พจนารัช CEO Steve Group (Thailand) Co., Ltd. ถึงโครงการดังกล่าว โดยคุณสตีฟ เปิดเผยว่า “จริงๆ ทางร้านเราทำแจกมาเรื่อยๆ ตั้งแต่โควิดรอบแรก ทำแจกทั้งชุมชน บุคลากรแพทย์ โรงพยาบาลสนาม พระสงฆ์ คนขับแท็กซี่ ซึ่งเราก็นำส่วนที่กู้มาจากธนาคารที่เรามาประคองร้าน แบ่งส่วนเล็กส่วนน้อยมาช่วย เราคิดแค่เพียงว่าทุกวันนี้เรากินข้าวครบ 3 มื้อ แม้จะมีความทุกอยู่บ้าง แต่ก็ยังมีคนที่ลำบากกว่าเรา เราจึงอยากเข้าไปแบ่งเบาความทุกข์ของพวกเขา แม้จะเป็นความทุกข์ แต่พอมาอยู่กลับเรามันกลายเป็นความสุข สุขที่ได้เป็นผู้ให้ แม้ร้านเราจะเป็นร้านอาหารเล็กๆ แต่เราใจใหญ่ อยากช่วยเหลือทุกคน

อย่างล่าสุดเราก็ตั้งแคมเปญช่วยร้านอาหารที่โดนสั่งล็อกดาวน์กะทันหัน โดยช่วยซื้อวัตถุดิบจากร้านอาหารที่เตรียมของไม่ได้ขาย เราก็รับซื้อมาทำขาย ทำแจกแทน ตอนนั้นก็ช่วยได้มากกว่า 26 ร้าน และตอนแคมป์คนงานก็มีคนโทรฯ มาขอความช่วยเหลือ เราก็เต็มใจจัดส่งอาหารให้เต็มที่”

คุณสตีฟ กล่าวต่อว่า “แม้ร้านเราจะกระทบ แต่เราก็อยากจะช่วยให้ได้มากที่สุด แม้ตอนนี้ทางร้านจะกู้เงินมาใช้ประคับประคองจนกลายเป็นหนี้กว่า 20 ล้านแล้ว แต่ก็มีความสุข อย่างน้อยๆ เราก็ได้ทำให้พวกเขาอิ่ม และมีกำลังในการต่อสู้ในวันพรุ่งนี้ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเพื่อนคนรู้จักช่วยมาซัพพอร์ตโอนเงินซื้อข้าวกล่องแจก อย่างโครงการล่าสุดทางร้านได้จัดส่งอาหารให้กับผู้ป่วยเอง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความลำบากในการส่งอาหาร แต่ก็โชคดีได้รับการสนับสนุนจากบริษัท สกู๊ตตาร์ บียอนด์ จำกัด ที่ได้ส่งไรเดอร์มาช่วยในการจัดส่งในโครงการนี้”

สำหรับเงื่อนไขโครงการ “#Saveผู้ป่วยโควิดที่อยู่ที่บ้าน” มีดังนี้

  • ระยะทางไม่เกิน 10 กิโลเมตร จากร้านสตีฟ คาเฟ่ แอนด์ ครุยซีน สาขาพระรามหก
  • เป็นผู้ป่วยที่อาศัยอยู่คนเดียว, คนชราอายุ 60 ปี ขึ้นไป, เด็กอายุไม่เกิน 12 ขวบ, ผู้พิการ หรือผู้ที่ขัดสน
  • เรามอบอาหาร 3 มื้อ/ท่าน/บ้าน เป็นเวลา 7 วัน ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย
  • ต้องเป็นผู้ป่วยที่ยังไม่ได้รับการดูแลจากโรงพยาบาล หรือกระทรวงสาธารณสุข หรือ สปสช.
  • ต้องมีผลตรวจทั้งในส่วนของราชการ หรือโรงพยาบาล หรือผล ATK ให้ส่งผลตรวจมาที่ไลน์

ขั้นตอน การเข้ารับการช่วยเหลือ

  • แอดไลน์ หรือโทรฯ ประสานงานที่เบอร์ 09-2272-0191 เพื่อพูดคุยเบื้องต้น
  • ส่งรายละเอียด ชื่อ-นามสกุล อายุ เพศ  ที่อยู่ที่จัดส่ง
  • เมื่อได้รับอาหารเรียบร้อยแล้ว ให้ผู้ป่วยถ่ายรูปคู่กับอาหารส่งมาให้แอดมินทุกวัน ทั้ง 7 วัน