หน่วยตำรวจประจำเมืองเรดมอนด์ รัฐวอชิงตัน ออกแถลงการณ์กรณีการจับกุมคนร้ายกระหน่ำแทงผู้เสียหายชายกลางถนนเมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2566 ผู้เสียหายเป็นวิศวกรวัย 26 ปี ของบริษัทไมโครซอฟท์ เหตุเกิดขึ้นในขณะที่เขากำลังเดินกลับบ้านแล้วหยุดรอข้ามถนนตรงทางข้ามหน้าอาคารไมโครซอฟท์ 

ผู้เสียหายให้การว่าเขาได้ยินเสียงคนเดินมาทางเขาจากด้านหลังและตะโกนเรียกในขณะที่เขากำลังรอสัญญาณไฟสำหรับคนข้าม เมื่อเขาหันไปตามเสียงเรียก คนร้ายก็ใช้มีดกระหน่ำแทงเขามากกว่า 10 ครั้ง จนกระทั่งเขาล้มลงกับพื้น 

หลังจากที่เขาล้มลง อุปกรณ์ ‘แอปเปิลวอทช์’ ที่เขาสวมอยู่ก็ส่งสัญญาณเตือนภัยไปยังภรรยาของเขาผ่านทางแอปพลิเคชัน ซึ่งรีบแจ้งตำรวจในทันที ระหว่างนั้น พยานที่เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งก็ตะโกนห้ามคนร้ายซึ่งรีบวิ่งหนีไป

พนักงานหนุ่มซึ่งตกเป็นผู้เสียหายได้รับบาดเจ็บหลายแห่ง กะโหลกศีรษะร้าว มีเลือดออกในสมองและมีแผลโดนแทงถึง 13 แผลที่ศีรษะ คอ มือ แขน อก และแผ่นหลังช่วงล่าง

เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถตามจับกุมคนร้ายโดยได้ร่องรอยจากข้อมูลของชาวบ้านที่อยู่ในละแวกนั้น ซึ่งแจ้งว่าเห็นรอยเลือดในบริเวณอาคารอพาร์ตเมนต์ที่อยู่ใกล้เคียง

ตำรวจตามรอยเลือดดังกล่าวไปจนถึงโถงทางเดินของชั้น 3 ของอาคาร จากนั้นได้ขอคลิปจากกล้องวงจรปิดและพบบุคคลน่าสงสัยที่สวมเสื้อโค้ตตัวหนา เสื้อสีแดงเลือดหมูมีลายพระอาทิตย์ กางเกงยีนและถุงมือสีเข้ม

เจ้าหน้าสืบสวนติดตามจนพบตัวชายคนดังกล่าวและที่พักของเขา โดยสังเกตจากกุญแจรีโมตที่เขาใช้ตอนเข้ามาในอาคาร และต่อมาระบุตัวได้ว่าคือนายโจเซฟ แคนเทรลล์ วัย 27 ปี ทำงานที่บริษัทไมโครซอฟท์เช่นเดียวกับผู้เสียหาย แต่อยู่คนละอาคารและคนละทีมงาน ด้านผู้เสียหายให้การแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเขาไม่เคยรู้จัก แคนเทรลล์ มาก่อน

ทีมตำรวจตรวจสอบคลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิดของบริษัทไมโครซอฟท์ และพบคนร้ายในคลิปซึ่งสวมเสื้อผ้าแบบเดียวกับที่ แคนเทรลล์ สวมใส่ขณะเดินเข้าไปในอาคารอพาร์ตเมนต์ จึงออกหมายจับและควบคุมตัวเขาในที่สุด

แคนเทรลล์ โดนตั้งข้อหาพยายามฆ่าโดยไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน ทีมอัยการรัฐขอให้ตั้งวงเงินประกันตัวของเขาที่ 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 69.8 ล้านบาท) และมีกำหนดขึ้นศาลครั้งแรกในวันที่ 9 มี.ค. 2566

แหล่งข่าว : Thenewstribune.com

เครดิตภาพ : REUTERS