วันนี้ (2 มี.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ติ๊กต็อก (TikTok) แอปพลิเคชันชื่อดัง ได้ประกาศอัปเดตฟีเจอร์การควบคุมเวลาหน้าจอและ Family Pairing สำหรับกลุ่มเยาวชนและครอบครัว เพื่อสร้างความปลออดภัยให้เด็กและเยาชนมากขึ้น โดยฟีเจอร์ใหม่ ๆ นี้จะทยอยใช้พร้อมกันทั่วโลก

โดยจะมีระบบการควบคุมเวลาหน้าจอด้วยตัวเลือกที่สามารถกำหนดเองได้มากขึ้น และเปิดตัวการตั้งค่าเริ่มต้นรูปแบบใหม่สำหรับบัญชีของกลุ่มเด็กและเยาวชน และขยายระบบ Family Pairing เพื่อให้ผู้ปกครองสามารถควบคุมการใช้งานแพลตฟอร์มของลูกหลานได้มากขึ้น

ทั้งนี้ใ นอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ทุกบัญชีของผู้ใช้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี จะถูกจำกัดเวลาใช้งานหน้าจอเป็นเวลา 60 นาทีต่อวันโดยอัตโนมัติ ในขั้นตอนการตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้เยาวชนใช้เวลาได้นานเท่าใดก่อนหมดเวลานั้น ทางติ๊กต็อกได้ปรึกษากับทีมงานวิจัยทางวิชาการและผู้เชี่ยวชาญจาก Digital Wellness Lab ของโรงพยาบาลเด็กในเมืองบอสตัน หากถึงขีดจำกัดเวลาใน 60 นาที พวกเขาจะได้รับการแจ้งเตือนให้ใส่รหัสผ่านเพื่อรับชมต่อ โดยเป็นการกำหนดให้พวกเขาตัดสินใจเพื่อขยายเวลาดังกล่าว

ซึ่งการตั้งระยะเวลาจำกัดในการใช้งานหน้าจอรายวัน ในการทดสอบวิธีการนี้ช่วยเพิ่มการบริหารจัดการเวลาบนโลกดิจิทัลของเราถึง 234% และจะส่งการแจ้งเตือนไปในกล่องข้อความทุกสัปดาห์ให้กับบัญชีของเยาวชนทุกบัญชีพร้อมสรุปเวลาการใช้งานหน้าจอของพวกเขา

นอกจากนี้จะเพิ่มการตั้งค่าความปลอดภัยสำหรับบัญชีของเยาวชนให้แข็งแกร่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ผู้ที่มีอายุระหว่าง 13-15 ปี ที่มีการตั้งค่าบัญชีเป็นส่วนตัว โดยค่าเริ่มต้นจะทำให้เยาชนสามารถเลือกได้ว่า พวกเขาจะเลือกที่จะแชร์ข้อมูลอะไร เมื่อใด และกับใคร ซึ่งการส่งข้อความ (Direct Messaging) จะมีไว้สำหรับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปเท่านั้น และในการใช้งานไลฟ์ ผู้ใช้จะต้องมีอายุอย่างน้อย 18 ปีขึ้นไป

ขณะเดียวกันได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ในระบบ Family Pairing ดังนี้

Custom daily screen time limits: ผู้ปกครองสามารถใช้ระบบ Family Pairing เพื่อตั้งค่าการจำกัดเวลาหน้าจอรายวันสำหรับเยาวชน รวมถึงสามารถตั้งค่าการจำกัดเวลาที่แตกต่างกันในแต่ละวันของสัปดาห์ได้ ทำให้ครอบครัวมีทางเลือกมากขึ้นในการตั้งค่าวางแผนเวลาหน้าจอให้เหมาะกับตารางเรียน วันหยุดพักร้อน หรือวันท่องเที่ยวพักผ่อนกับครอบครัว

Screen time dashboard: จะทำการนำ screen time dashboard มาไว้ในระบบ Family Pairing ซึ่งช่วยนำเสนอข้อมูลสรุปเกี่ยวกับเวลาบนแพลตฟอร์ม จำนวนครั้งที่เปิด TikTok และรายละเอียดเวลาทั้งหมดที่ใช้งานระหว่างกลางวันและกลางคืน

จากงานวิจัยล่าสุดได้พบว่า ระยะเวลาใช้งานหน้าจอเป็นหนึ่งในหัวข้อที่ผู้ปกครองมักจะพูดคุยกับลูกหลาน ทางติ๊กต็อกจึงต้องการมอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผู้ปกครองเพื่อใช้เป็นแนวทางให้กับเยาวชน

Mute notifications: การแจ้งเตือนช่วยให้เราไม่พลาดต่อข่าวสารต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม การไม่ถูกรบกวนก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน โดยจะมีการแนะนำการตั้งค่าใหม่ที่จะช่วยให้ผู้ปกครองสามารถกำหนดเวลาปิดเสียงการแจ้งเตือนสำหรับเยาวชนได้ โดยบัญชีผู้ใช้อายุ 13-15 ปี จะไม่ได้รับการแจ้งเตือนแบบ push notification ตั้งแต่เวลา 21.00 น. เป็นต้นไป และบัญชีผู้ใช้อายุ 16-17 ปี จะถูกปิดการแจ้งเตือนแบบ push notification ตั้งแต่เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป เพื่อไม่ให้ถูกรบกวน

อย่างไรก็ตาม ทุกคนจะสามารถตั้งค่าจำกัดเวลาหน้าจอของตนเองในแต่ละวันของสัปดาห์ และตั้งเวลาปิดเสียงการแจ้งเตือนได้ในเร็ว ๆ นี้ นอกจากนี้ จะเปิดตัวการแจ้งเตือนเมื่อถึงเวลานอน เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถวางแผนการนอนหลับได้อย่างง่ายขึ้นเมื่อเปิดโหมดออฟไลน์ตอนกลางคืน โดยผู้ใช้งานสามารถตั้งเวลาเองได้ และเมื่อถึงเวลานั้น จะมีการแจ้งเตือนพวกเขาว่า ถึงเวลาออกจากระบบแล้ว.