เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่รัฐสภา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ยื่นร้องเรียน รวมถึงหลักฐานภาพนิ่ง และคลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิด ถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ผ่านน.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบและเอาผิดทางจริยธรรม ส.ส.พรรคเก่าแก่กับพวก กำลังเล่นการพนันกันบริเวณ ชั้น 5 อาคารัฐสภา (ห้องทำงานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร)

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า มีผู้หวังดีส่งพยานหลักฐานเป็นรูปภาพและคลิปวิดีโอของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ขณะกำลังเล่นการพนัน หรือเล่นไพ่ บริเวณชั้น 5 ของอาคารรัฐสภา เป็นคลิปและภาพของสภาชิกสภาผู้แทนราษฎรเปิดเผยหน้าที่ชัดเจน ไม่มีการเบลอภาพ แต่ข้อเท็จจริงและรายละเอียดทั้งหมดตนขอส่งให้นายชวนตรวจสอบ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ควรที่จะเกิดขึ้นในรัฐสภาหรือฝ่ายนิติบัญญัติที่ออกกฎหมายมาบังคับใช้กับคนทั่วประเทศ แต่กรณีที่เกิดขึ้น ส.ส.ที่ออกกฎหมายกลับมาฝ่าฝืนกฎหมายเสียเอง ความผิดดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมฯ หมวด 2 ข้อ 9 ข้อ 10 ประกอบข้อ 29 และ พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ. 2478 เป็นความผิดต่ออาญาแผ่นดิน ทั้งนี้ ส.ส.ในคลิปเท่าที่ตรวจสอบเป็นส.ส.อยู่ในพื้นที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ หรือห่างประมาณ 100 กิโลเมตร ส่วนคำว่า พรรคเก่าแก่ในที่นี้ ทุกท่านคงจะทราบอยู่แล้วว่าเป็นพรรคใด ซึ่งพฤติการณ์เหล่านี้ นำผ้าปู นำไพ่ มาวางเล่นกัน เห็นชัดเจน แต่ไม่สามารถเห็นได้ทั้ง 4 คน

เมื่อถามว่า อุปกรณ์ที่พบในคลิปเป็นเงินสด หรืออะไรบ้าง นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า จะเห็นว่า มีชิปกองอยู่อย่างชัดเจน ซึ่งชิปสามารถนำไปแลกเงินได้ หรือนำไปเปลี่ยนเป็นเงินได้ เช่น 1 ชิป เท่ากับ 1,000 บาท หรือ 10,000 บาท มีมูลค่าเหมือนกัน โดยเหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 ม.ค. 66 เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป

นายศรีสุวรรณ ยังกล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกล แต่งตั้ง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขานุการคณะก้าวหน้า และน.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เป็นผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกล ว่า บุคคลทั้ง 3 ต้องไปตรวจสอบข้อกฎหมายให้ชัดเจนว่ามีสถานะอย่างไร ตอนนี้ตนกำลังตรวจสอบกับคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) หากเป็นอย่างไรก็จะดำเนินการทันที เพราะทราบว่าทั้ง 3 ท่านจะไปช่วยพรรคการเมืองหาเสียงในวันที่ 3 มี.ค.66 ตนเห็นว่ากรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่สุ่มเสี่ยงพอสมควร เพราะหากตรวจสอบแล้วปรากฏว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย อาจจะนำไปสู่การยุบพรรคที่ นายธนาธร ไปช่วยหาเสียงได้อีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้ นายศรีสุวรรณ ได้กล่าวถึงกรณี นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประธานที่ปรึกษาพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เรียกร้องให้การตรวจสอบพรรคการเมืองที่ใช้ ม.112 ในการหาเสียงว่าเข้าขายผิดกฎหมายด้วยเช่นกันหรือไม่ เพราะเกี่ยวข้องสถาบันกษัตริย์ ว่าหลายคนอาจจะเข้าใจผิด ตนเป็นนักกฎหมาย รู้ว่าข้อกฎหมายใดที่การกระทำใดเป็นการฝ่าฝืน ตนไม่ได้มั่ว ที่ใครบอกให้ร้องเรื่องนั้นเรื่องนี้แล้วก็ร้องไปเรื่อย และการนำเสนอแก้ไข ม.112 เป็นหนึ่งในประมวลกฎหมายอาญา และประมวลกฎหมายแพ่งที่มีอยู่แล้ว ดังนั้น คนที่จะเสนอแก้ไขได้ต้องเป็นนักการเมือง ส.ส. ส.ว. และเท่าที่ตรวจสอบดูบุคคลที่ออกมาเสนอแก้ไขก็เป็นนักการเมือง เป็น ส.ส. ดังนั้น คนเหล่านี้ก็มีอำนาจทำได้ ไม่ใช่เฉพาะ ม.112 แต่เขามีสิทธิแก้ไขกฎหมายได้ทุกฉบับ รวมทั้งประชาชนก็พร้อมที่จะเข้าชื่อเสนอให้แก้ไขกฎหมายได้ด้วยเช่นกัน เพียงแต่กฎหมายที่เขารณรงค์เสนอแก้เกี่ยวข้องกับสถาบัน หลายคนพยายามจะโยงว่าเป็นเรื่องที่พูดไม่ได้ ซึ่งมันไม่ใช่

“แก้ไขกฎหมายก็คือแก้ไขกฎหมาย แต่การปราศรัยโดยเอาสถาบันกษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเป็นคนละประเด็นกัน ต้องแยกให้ชัดเจน และที่ท่านไตรรงค์ปราศรัยนั้น ผมฟันธงว่ามันผิด 100% แม้จะอ้างว่า พูดถึงสถาบันกษัตริย์ในอดีต แต่ต้องดู 3 บรรทัดสุดท้ายที่เขาพูดว่า “ร.9 สนับสนุนคนดีให้มาบริหารบ้านเมือง” แม้ท่านจะสวรรคตไปแล้วแต่ท่านยังอยู่ในใจประชาชนและอยู่ในยุคสมัยปัจจุบัน ถ้าบอกว่าพูดอย่างนี้แล้วไม่ผิด ต่อไปนักการเมืองคนอื่น ๆ สามารถพูดได้ ซึ่งมันไม่ถูกต้อง วิจารณญาณปุถุชนทั่วไปก็รู้อยู่ว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง อย่าเอาสีข้างเข้าถูไฟแดงโร่อย่างนั้นไม่ถูกต้อง เป็นผู้หลักผู้ใหญ่แล้วต้องเข้าใจ”

นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยว่า ยังมีพรรคการเมืองอื่น ๆ ที่มีพฤติการณ์ที่หาเสียงผิดกฎหมายอีกหลายพรรค ทั้งพรรคการเมืองและพรรคฝ่ายค้านเพราะในมาตรา 28, 29 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ระบุว่า ห้ามมิให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกพรรคการเมืองเข้ามาครอบงำ ชี้นำ หรือดำเนินกิจการใดให้กับพรรคการเมือง เช่น คนแดนไกลที่เข้ามาแทรกแซงพรรคเพื่อไทย

เมื่อถามว่า กรณีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า เอ็มวีเพลง “เช้าวันใหม่” ของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ผิดกฎหมาย เนื่องจาก นายเมธี อรุณ หรือ “เมธี ลาบานูน” ที่เป็นคนร้องเพลงนี้ เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ในกฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 73 อนุมาตราท้ายระบุชัดเจนว่า ถ้าบุคคลดังกล่าวมีอาชีพเช่นไรก็ไม่ขัด และนายเมธี เป็นนักร้องมาก่อน ดังนั้น เขาจะมาร้องหาเสียงก็ไม่ขัดต่อกฎหมาย จึงคิดว่าไม่น่าจะผิด.