เว็บไซต์ข่าวสารยานยนต์ ‘เดอะ ไดรฟ์’ รายงานข่าวว่า บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ ยักษ์ใหญ่ของวงการรถยนต์สหรัฐและของโลก ได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรแอปพลิเคชันใหม่ของบริษัทตั้งแต่เดือน ส.ค. 2564 แต่เพิ่งมาเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 

แอปพลิเคชันดังกล่าวมีจุดเด่นสำคัญตรงที่มีระบบที่ทำให้รถยนต์สามารถสั่งล็อกตัวเองได้ เพื่อไม่ให้เจ้าของใช้รถ และไปไกลถึงขั้นส่งมอบตัวเองคืนบริษัทได้ ถ้าหากเจ้าของรถที่ซื้อแบบผ่อนชำระมีการค้างจ่ายค่างวด

ฟอร์ด คาดหวังว่าระบบใหม่นี้ จะช่วยแก้ปัญหาผู้ซื้อรถที่ค้างจ่ายค่างวด และ “ไม่ให้ความร่วมมือ” กับบริษัท รวมถึงมีพฤติกรรมขัดขวางการยึดคืนรถของบริษัท

ตามรายละเอียดของคำร้องขอจดสิทธิบัตรดังกล่าว ฟอร์ด บรรยายการใช้ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อยึดรถคืน ซึ่งจะช่วย “อำนวยความสะดวก” ในกระบวนการยึดรถคืน ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่การสร้างความไม่สะดวกสบายเล็ก ๆ น้อย ๆ แก่ผู้เป็นเจ้าของรถที่ไม่ยอมจ่ายค่างวดตามกำหนด โดยปิดระบบใช้งานบางส่วน เช่น ระบบจีพีเอส, แอร์, วิทยุ และระบบครูซ คอนโทรล รวมถึงสั่งให้รถส่งเสียงรบกวนเพื่อสร้างความรำคาญใจทุกครั้งที่เจ้าของขึ้นรถ

ถ้าหากเจ้าของรถยังเพิกเฉย ไม่ยอมชำระค่างวดตามกำหนดต่อไป ระบบจะเพิ่มการรบกวนด้วยการล็อกรถอัตโนมัติ เพื่อไม่ให้เจ้าของใช้รถในบางโอกาส เช่น ในช่วงสุดสัปดาห์ เพื่อจะได้ไม่รบกวนการใช้งานประจำวันในการหารายได้เพื่อมาผ่อนจ่ายบริษัท หรือกำหนดให้ใช้รถภายในระยะทางที่จำกัด 

สุดท้าย หากเจ้าของยังไม่สนใจที่จะชำระค่างวดจนค้างจ่ายเป็นเวลานาน ระบบนี้จะเปิดฟังก์ชันขับอัตโนมัติและสั่งให้รถคันดังกล่าวขับไปยังจุดที่มีรถลากหรือกลับไปยังศูนย์ตัวแทนหรือศูนย์ยึดรถคืนตามแต่บริษัทจะกำหนด นอกจากนี้ ยังมีระบบประเมินมูลค่าของรถด้วย ซึ่งหากระบบพบว่า มูลค่าในตลาดของรถคันนั้น ๆ ต่ำกว่ามูลค่าที่บริษัทจะได้รับในการยึดคืน ก็จะสั่งให้รถคันดังกล่าวขับไปยังศูนย์แยกชิ้นส่วนรถแทน

ทั้งนี้ ยังไม่มีรายละเอียดว่า ฟอร์ด จะเริ่มใช้แอปพลิเคชันดังกล่าวเมื่อไหร่ และจะติดตั้งระบบดังกล่าวกับรถรุ่นใดในอนาคต

แหล่งข่าว : businessinsider.com

เครดิตภาพ : REUTERS