“หลวงพ่อแขนลาย” พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ แห่งวัดศาลาปูนวรวิหาร อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้ากราบสักการะเมื่อครั้งเดินทางตรวจราชการที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 มี.ค. นั้น เป็นพระพุทธรูปสำริดสมัยอยุธยา ขนาดหน้าตักกว้าง ประมาณ 29 นิ้ว ลักษณะคล้ายพระอัครสาวกของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คือ พระโมคคัลลานะ พระสารีบุตร ซึ่งแขนด้านหนึ่งขององค์พระมีการลงอักขระยันต์ไว้อย่างชัดเจน จึงเป็นที่มาที่เรียกขานกันว่า “หลวงพ่อแขนลาย”

“หลวงพ่อแขนลาย” เป็นที่พูดกันปากต่อปากถึงความศักดิ์สิทธิ์ขอพรสิ่งใดก็จะสมหวัง ที่ผ่านมา มีผู้ที่มาขอพร “หลวงพ่อแขนลาย” แล้วสมหวัง นำสิ่งต่าง ๆ มาถวายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นมะพร้าวอ่อน, ไข่ไก่ บางรายถวายถึง 10,000 ฟอง รวมถึงทองคำ สร้อยคอทองคำ ก็เคยมีผู้นำมาถวาย ซึ่งในส่วนทองคำนั้นทางวัดก็จะนำเข้ากองทุนนิธิของวัด ขณะที่ ไข่ไก่ มะพร้าวอ่อน ก็นำไปแจกจ่ายประชาชนต่อไป “หลวงพ่อแขนลาย” เคยถูกขโมยออกจากวัด 2 ครั้ง โดยทั้งสองครั้งเกิดเหตุให้โจรไม่สามารถนำ “หลวงพ่อแขนลาย” ออกไปไกลจากวัดได้ และถูกติดตามกลับมาได้ทุกครั้ง ซึ่งครั้งแรกรถที่จะขโมยหลวงพ่อแขนลายไป เกิดอุบัติเหตุรถคว่ำ ส่วนอีกครั้งเกิดฟ้าผ่า พายุฝนฟ้าคะนอง โจรไม่สามารถนำ “หลวงพ่อแขนลาย” ออกจากวัดไปได้

ส่วนพระพุทธรูปอีกองค์ที่ พล.อ.ประยุทธ์ เข้ากราบสักการะ ที่วัดศาลาปูนฯ คือ พระพุทธรูปปางนาคปรก ที่ พล.อ.ประยุทธ์ สร้างขึ้น เป็นพระพุทธรูปประจำคนที่เกิดวันเสาร์ มีพุทธลักษณะสร้างตามพุทธประวัติ เมื่อครั้งพระพุทธองค์เมื่อทรงตรัสรู้แล้ว ในสัปดาห์ที่ 3 ได้ประทับอยู่ใต้ต้นมุจลินท์ (ต้นจิก) ขณะนั้นฝนได้ตกลงมาไม่หยุดเป็นเวลา 7 วัน พญานาคตนหนึ่งชื่อว่า “มุจลินท์นาคราช” ก็ได้ขึ้นมาแสดงอิทธิฤทธิ์เข้าไปวงขนด 7 รอบและแผ่พังพานปกพระพุทธเจ้าไว้ จนฝนหาย จึงได้แปลงร่างเป็น มานพ เข้าไปเฝ้าพระพุทธเจ้า

เหตุที่กำหนดปางนี้ประจำวันเสาร์ ก็เพราะวันเสาร์เป็นวันแข็ง และดาวเสาร์ก็เป็นดาวบาปเคราะห์ใหญ่ ผู้ที่เกิดวันนี้จึงมักอาภัพ มักมีเรื่องทุกข์ใจ ผิดหวัง และพบเจออุปสรรคอยู่เสมอ ดังนั้น โบราณจึงให้พระนาคปรก ประจำวันนี้ เปรียบเสมือนให้พญานาคราชได้แผ่พังพานปกป้อง คุ้มครอง ให้เจ้าชะตาพ้นทุกข์และภัยพิบัติต่าง ๆ อีกทั้ง ดาวเสาร์ยังใช้เลข 7 เป็นสัญลักษณ์ ซึ่งตรงกับเศียรพญานาคและการวงขนดเป็น 7 รอบ นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อว่าพระปางนี้ศักดิ์สิทธิ์ทางเมตตา ซึ่งสอนทางอ้อมให้ระลึกถึงอานิสงส์ของความเมตตาที่จะเกิดผลดีต่อ ผู้ปฏิบัติ ดังที่พญานาคยังขึ้นจากน้ำมาถวายอารักขาพระพุทธเจ้า ก็ด้วยพลานุภาพแห่งพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่สัมผัสได้ ดังนั้น คนวันเสาร์ที่มักเป็นคนเจ้าทุกข์ จึงให้ฝึกมีเมตตาอยู่เสมอ เพื่อให้ทุกข์คลายลง.