สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ว่า คณะกรรมการของสหสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ว่าด้วยการสังเกตการณ์การปฏิบัติตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ซึ่งมีสมาชิก 18 คน เผยแพร่รายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา “แสดงความวิตกกังวล” ที่มีต่อ “ข้อบ่งชี้มากมายเกี่ยวกับมาตรการบีบบังคับ ซึ่งรวมถึงการบังคับใช้แรงงาน” โดยเจ้าหน้าที่ของจีน ซึ่งมีต่อกลุ่มชาติพันธุ์ ที่รวมถึงชาวอุยกูร์


ทั้งนี้ คณะกรรมการเรียกร้องให้รัฐบาลปักกิ่ง “ดำเนินการทันที” ในการบัญญัติกฎหมายป้องกันการบังคับใช้แรงงาน “ยกเลิกกลไกที่เกี่ยวข้องทั้งหมด” และ “มอบอิสรภาพให้กับผู้ที่อยู่ในระบบ” ขณะเดียวกัน เนื้อหาในรายงานยังระบุเกี่ยวกับ ข้อเรียกร้องของคณะกรรมการ ให้รัฐบาลปักกิ่ง “ยุติมาตรการตอบโต้อย่างเป็นระบบ” ต่อนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน และผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมาย พร้อมทั้งแสดงความวิตกกังวล เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิตที่เป็นผลจากมาตรการล็อกดาวน์ต่อเนื่องเป็นเวลานาน


ขณะที่ สำนักงานคณะผู้แทนถาวรจีนประจำสหประชาชาติ ที่เมืองเจนีวา ออกเอกสารความยาว 11 หน้า ว่าฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังศึกษาเนื้อหาทั้งหมดในรายงาน “อย่างละเอียด” และยืนยันว่า รัฐบาลปักกิ่งเปิดกว้างยอมรับทุกข้อเสนอแนะ “ที่สอดคล้องกับความเป็นจริงของจีน” และเน้นว่า การวิเคราะห์ของยูเอ็น ที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ “ไม่เป็นความจริงอย่างสิ้นเชิง”.

เครดิตภาพ : REUTERS