สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ว่า การสืบสวน 6 เดือนของสำนักข่าวรอยเตอร์ส ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา พบว่า รองเท้า 10 คู่ ที่สำนักข่าวบริจาคให้กับโครงการรีไซเคิลของบริษัท ดาว ยักษ์ใหญ่ด้านปิโตรเคมีของสหรัฐ และรัฐบาลสิงคโปร์ ถูกส่งไปขายต่อในอินโดนีเซีย

สำหรับการสอบสวน นักข่าวของรอยเตอร์สใช้เครื่องติดตามตำแหน่งที่ซ่อนอยู่ในพื้นรองเท้า จนพบรองเท้าผ้าใบที่บริจาคให้กับสิงคโปร์ อยู่ในตลาดสินค้ามือสองที่กรุงจาการ์ตา และบนเกาะบาตัม ซึ่งอยู่ห่างจากสิงคโปร์ไปทางใต้ประมาณ 19 กิโลเมตร

ภายหลังการรายงานของรอยเตอร์ส กระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย ระบุในแถลงการณ์ว่า จะเพิ่มการตรวจสอบที่ท่าเรือหลายแห่ง เพื่อสกัดกั้นการขนส่งรองเท้ามือสองที่ผิดกฎหมาย

TODAY

“เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่า การนำเข้ารองเท้าที่ใช้แล้วอย่างผิดกฎหมายนั้น มีการดำเนินการอย่างเป็นระบบ และเป็นการใช้โครงการเพื่อสังคมในทางที่ผิด” นายอากุส กูมิวัง การ์ตาซาสมิตา รมว.อุตสาหกรรมอินโดนีเซีย กล่าวในแถลงการณ์ “เราต้องหยุดการนำเข้ารองเท้ามือสองที่ผิดกฎหมาย เพราะมันส่งผลกระทบในทางลบ ต่ออุตสาหกรรมรองเท้าภายในประเทศ”

ยิ่งไปกว่านั้น ทางกระทรวงฯ ยังเสนอสิ่งจูงใจใหม่สำหรับผู้ผลิตรองเท้าในประเทศ ที่นำเข้าวัตถุดิบเพื่อธุรกิจของพวกเขา รวมถึงกำหนดกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้น สำหรับธุรกิจซึ่งนำเข้าสิ่งทอด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 27 ก.พ. หรือ 2 วันหลังจากรอยเตอร์สเผยแพร่รายงานดังกล่าว บริษัท ดาว และบริษัท สปอร์ต สิงคโปร์ ผู้รับผิดชอบโครงการรีไซเคิลรองเท้าเพื่อนำไปสร้างลู่วิ่งและสนามเด็กเล่นแห่งใหม่ ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อสาธารณชน เกี่ยวกับห่วงโซ่อุปทานที่ “ผิดพลาด” ซึ่งทำให้รองเท้าบางส่วนสำหรับการรีไซเคิล ถูกส่งไปยังอินโดนีเซีย.

เครดิตภาพ : REUTERS