เมื่อวันที่ 27 ส.ค. กลางดึกที่ผ่านมา พ.ต.ต.มนตรี เอกศิริ สารวัตรสอบสวน สภ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ได้รับแจ้งเหตุ เพลิงไหม้โชว์รูมรถจักรยานยนต์นิยมการค้า 92 ฮอนด้าวิงค์ เลขที่ 194/1 ถนนพลับผือ ต.บ้านผือ จ.อุดรธานี จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยนายสามารถ หมั่นนอก นอภ.บ้านผือ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลบ้านผือ และรถดับเพลิงจากพื้นที่ใกล้เคียงรวม 20 คัน

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารพานิชย์ 1 ชั้น 4 คูหา พบเพลิงกำลังลุกไหม้ด้านในอาคาร ซึ่งเป็นที่ศูนย์เช็กรถและเซอร์วิสหลังการขาย และเก็บน้ำมันเครื่องจำนวนมากอย่างรุนแรง นอกจากนี้ยังลุกลามไปด้านหลังซึ่งร้านนิยมชินสโตร์ ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ 2 ชั้น 10 คูหา ชั้นล่างเป็นที่จำหน่ายสินค้า ส่วนชั้นบนเป็นโกดังเก็บสินค้า เพลิงได้ลุกไหม้อย่างรุนแรงและรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ต้องฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามไปยังร้านค้าอื่น โดยใช้เวลา 7 ชม. จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ พบอาคารเสียหายหมด รวมทั้งรถเบนซ์ที่จอดในอาคาร 2 คัน

นายนิยม เทพบุผา อายุ 70 ปี ประธานกรรมการ หจก. นิยมการค้า 92 และในเครือนิยมกรุ๊ป เปิดเผยว่า เวลาประมาณ 02.00 น. ลูกสาวซึ่งนอนอยู่บนชั้น 2 ร้านนิยมชินสโตร์ โทรฯมาบอกว่าได้กลิ่นควันไฟ โดยควันดำเต็มชั้นล่างหาทางออกไม่ได้ ให้มาช่วยด้วย ตนจึงรีบออกมา พบ รปภ.กำลังงัดประตูหลังร้าน ตนจึงทุบกระจกรีบไปช่วยลูกสาวออกมา ทำให้ รปภ.สำลักควันไฟ ได้รับบาดเจ็บ จึงนำส่งโรงพยาบาล ส่วนต้นเพลิงพบไฟลุกไหม้รุนแรงบริเวณที่ใกล้เก็บน้ำมันเครื่องโชว์รูมรถจักรยานยนต์ ลามไปโรงขวดพลาสติก ลุกลามมาอย่างรวดเร็วบริเวณชินสโตร์ เสียหายทั้งหมด

“หลังเพลิงสงบพบว่าอาคารถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด 18 คูหา รถจักรยานยนต์เสียหาย 30 กว่าคัน น้ำมันเครื่อง 1 แสนลิตร รถยนต์ 6 ล้อ ฮีโน่ 3 คัน รถเบนซ์ 2 คัน สินค้าในซูเปอร์สโตร์ ทั้งหมดกว่า 150 ล้านบาท เพราะอาคารดังกล่าวสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2545 ความร้อนอาจจะทำให้โครงสร้างเสียหาย กองช่างจึงต้องทุบอาคารออก ส่วนสาเหตุน่าจะเกิดไฟฟ้าลัดวงจรบริเวณชั้นล่างที่เก็บน้ำมันเครื่อง ซึ่งรู้สึกเสียใจ แต่ไม่รู้จะทำยังไง” นายนิยม กล่าว

ด้าน นางสมาน เวียงแก้ว อายุ 58 ปี เพื่อนบ้านที่เห็นเหตุการณ์ บอกว่า ขณะนอนหลับ มีชาวบ้านมากดกริ่งบอกว่า ไฟไหม้ร้านนิยม จึงวิ่งลงมาดูก็พบน้ำมันเครื่องไหลออกมาเต็มถนน ตนได้มาช่วย เข็นรถจักรยานยนต์ออกมา ตนกลัวมากเพราะมีเสียงระเบิดตูมๆ หลายครั้ง

ขณะที่ นายพงษ์พัฒน์ พัฒนาสูน พนักงานช่างระดับ 3 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอบ้านผือ เปิดเผยว่า ไฟดับในบริเวณนี้และห้างโลตัส หม้อแปลงไม่เสียหาย จึงระดมทีมเข้ามาซ่อมสายแรงสูง และสายแรงต่ำ ซึ่งคาดว่าจะจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ในช่วงเย็นวันนี้

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุสาเหตุได้ ต้องรอกองพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุเพลิงไหม้ที่แท้จริงอีกครั้ง.