• Starry of The Vincent

นิทรรศการ “Starry of The Vincent” ศิลปะที่สร้างสรรค์โดย 10 ศิลปิน เนื่องในวันเกิดครบรอบ 170 ปี ของศิลปินระดับโลก วินเซนต์ แวน โก๊ะ (30 มีนาคม 1853) พบกับ 10 ผลงานศิลปะของศิลปิน ได้แก่ หงษ์จร เสน่ห์งามเจริญ, ธีรวุฒิ คำอ่อน, ราชวุธ คุรุวงศ์วัฒนา, มาริษา แย้มเสนาะ, ธีรพงศ์ กมลภุส, พีรพล อินทร์ตุ้ม, กิตติพันธ์ บุญชุ่มใจ, เบญจรงค์ วิลาวรรณ์, ศิวกร ศรีคำภา และรัฐพล ปัญญาทา ร่วมถ่ายทอดงานศิลปะผ่านแรงบันดาลใจจากผลงานและชีวิตของแวนโก๊ะ ในเทคนิคและรูปแบบที่หลากหลายในมุมมองของศิลปินยุคปัจจุบัน

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม-10 เมษายน 2566

สถานที่ : คิวบิสม์ อาร์ต สเปซ

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : Qubism Art Space 

  • Aporia

นิทรรศการ “Aporia” โดย อภิสิทธิ์ ศิดสันเทียะ ศิลปินตั้งคำถามกับสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนหน้า เพื่อค้นหาสิ่งใหม่เป็นความท้าทายเสมอ รวมถึงการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรม อภิสิทธิ์จึงเลือกที่จะนำเสนอรูปแบบของผลงานที่แตกต่างออกไปจากผลงานชุดก่อน ทั้งสองชุดผลงานนำไปสู่ความหมาย ความจริง และจินตนาการ ผ่านการรับรู้ทางภาพ (image) ที่เปิดกว้างและเป็นปลายเปิด การสื่อสารที่ทั้งถูกเติมแต่งและถูกลดทอนเหมือนกัน แต่ต่างกันที่งานชุดก่อนจะใช้การสื่อสารผ่านภาพสถานการณ์ต่างๆ ที่หลากหลาย ในผลงานชุดนี้จะใช้มิติของตัวงานจิตรกรรม ระนาบ รูปทรง เส้น สี และมองงานจิตรกรรมให้เป็นลักษณะของวัตถุมากขึ้น ใช้ภาพเพียง 1 ภาพ สถานการณ์ 1 สถานการณ์ ในการสื่อสารให้กระชับและเรียบง่ายมากขึ้น

นิทรรศการนี้จึงเป็นการผสมผสานลักษณะของผลงานที่เกิดจากผลของการตอบโต้และหยิบยืมระหว่างมนุษย์และเทคโนโลยี งานจิตรกรรมและภาพถ่ายที่เชื่อมโยงอยู่กับตำแหน่งแห่งที่ของการรับรู้ของเราที่มีต่อภาพ ผ่านภาพบุคคล ณ ช่วงเวลาและสถานที่ต่างๆ เพื่อเป็นตัวกลางในการสื่อสารในการมอบประสบการณ์การรับรู้ ที่บ้างก็ถูกลดทอนย่นย่อหรือเสริมเติมแต่งจนล้นเกิน มิติที่ทับซ้อนกันและตัดข้ามเขตแดน ระนาบที่ถูกฉีกขาดและเจาะทะลุ มิติลึกของวัตถุที่กลับราบเรียบ จดจำแต่ทำให้สลาย ละม้ายคล้ายเหมือนจนเหมือนคล้ายจะจดจำได้

การไม่มีคำตอบสำหรับคำถามที่เราไม่สามารถตอบได้ ทำให้เราต้องคิดใหม่ในรูปแบบอื่นหรือถามคำถามที่ต่างออกไป

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้-2 เมษายน 2566

สถานที่ : พีเพิลส์แกลเลอรี ห้อง P3 ชั้น 2 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

  • HELLO STRANGERS

นิทรรศการ “HELLO STRANGERS” โดย กริช จันทรเนตร งานของศิลปินชักชวนให้ผู้ชมสำรวจร่ายกายมนุษย์ในฐานะพื้นที่ที่เต็มไปด้วยร่องรอยของมายาคติ (Mythology) ที่สิงสถิตอยู่ นอกจากกริชจะเป็นจิตรกรผู้เฝ้าสังเกตชีวิตร่วมสมัยแล้ว การมองเข้าไปในกระจกเงาเป็นทั้งกระบวนการนำเสนอภาพเหมือนของศิลปินในฐานะตัวแทนของการเล่าเรื่อง และยังเป็นปริศนาของการทำความเข้าใจตัวเราเองในฐานะปัจเจกชนเช่นกัน โดยจิตรกรรมของเขาได้สร้างบทสนทนาผ่านร่างกายที่ได้รับการปรับปรุง ฝึกฝน เพื่อเป็นตัวแทนสำนึกของความเป็นชาติรัฐสมัยใหม่ (Modern State) ชักชวนให้ผู้ชมร่วมสืบร่องรอยประวัติศาสตร์ผ่านเรือนร่างที่ถูกจัดการอย่างเป็นแบบแผน ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามธรรมชาติเช่นสิ่งมีชีวิตทั่วไป

ในฐานะคนธรรมดาคนหนึ่ง ที่ต้องการวิพากษ์และสำรวจความสัมพันธ์เชิงอำนาจ ชนชั้น และการปกครอง การใช้อารมณ์ขัน (sense of humor) ดูจะเป็นเครื่องมือที่เหมาะสมในฐานะพฤติกรรมการแสดงออกสำคัญของคนเรา พฤติกรรมการขบขัน การหัวเราะ และล้อเลียนของมนุษย์ เป็นการแสดงออกทางอารมณ์ที่เต็มไปด้วยนัยยะอันซับซ้อน ว่ากันว่ามนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตในตระกูลเดียวที่รู้จักการหัวเราะ อารมณ์ขันของเราไม่ได้เป็นเพียงการแสดงออกถึงความสุข ผ่อนคลาย หรือสร้างความเป็นพวกพ้องเดียวกัน แต่อารมณ์ขันนั้นยังรวมถึงการหัวเราะที่แสดงถึงความอับอาย การแสดงถึงอำนาจเพื่ออยู่เหนือสิ่งอื่น การประชดประชัน สู่ความขบขันเนื่องจากความผิดปกติทางความคิด อาการทางจิต และรวมไปถึงการต่อต้านต่ออำนาจ

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้-2 เมษายน 2566

สถานที่ : 333Gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : 333Gallery

  • Enigma

นิทรรศการ “Enigma” โดย วีรพงษ์ ศรีตระกูลกิจการ (อายิโน๊ะ) นิทรรศการนี้ รวบรวมผลงานจิตรกรรมขนาดใหญ่ ที่เปลี่ยนห้องแสดงผลงานงานให้เป็นโถงของวิหารเพื่อให้ผู้ชมได้ก้าวเข้ามาร่วมอยู่ในบรรยากาศของผลงานอันกลั่นกรอง รวบรวมจากชีวิตที่มีสิ่งมากมาย หลากหลาย และอาจยากที่จะเข้าใจ โลกที่ปรากฏแก่ดวงตา และสัมผัสผ่านทุกอณูกายใจช่างน่าอัศจรรย์ ตราตรึงสะกดใจสู่ภวังค์ ประสาทสัมผัสทางกายนำพาใจไปถึงหน้าประตูแห่งความไม่เข้าใจและความลึกลับอันงดงามที่ชวนหลงใหล

“ข้าพเจ้าขอน้อมรฤกพระครูบาอาจารย์ บรรพชนบรรพบุรุษ ผู้ฝากน้ำใจอันยิ่งใหญ่ไว้บนแผ่นดิน เป็นอากาศลมหายใจให้กับอนุชนไม่จำกัดชาติชั้นใด ผู้ไขปริศนาข้อทุกข์ขัดข้องใจ ปลูกแรงใจไว้เป็นปุ๋ยแก่ดวงตาออกลูกผลในจิตใจ ผนังถ้ำลงแรงขลังคงกระพัน สุสานสุนทรีย์ประดับผิวดวงดาว วาดอากาศเฆี่ยนฟ้ารินสมุทร เก็บละอองฝันเพาะชำบ่มฟักให้แตกหน่อ ข้าพเจ้าขอเอาชีวิตความเพียรเป็นกระถางเตรียมดิน เก็บเมล็ดรดน้ำใจ เอาปณิธานเป็นแดดกล้าลมหายใจพัดให้หมุนเวียน เก็บสะสมกำลังในเมล็ดเพื่อร่มเงา”

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม-2 เมษายน 2566

สถานที่ : Number1gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : Number1gallery 

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : Qubism Art Space Bacc, หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, 333Gallery, Number1gallery 

ใครมีกิจกรรมดี ๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]