เมื่อวันที่ 11 มี.ค. พ.ต.อ.ปิโยรส กัณหะสิริ ผกก.สภ.ด่านแม่แฉลบ จ.กาญจนบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ศร.10 (องสิต) ร่วมกับ พ.ต.ท.กมล เสี้ยจันทรบริบูลย์ รอง ผกก.สส.ฯ พ.ต.ท.ธวัชชัย สินเสริฐ สว.สส.ฯ ร.ต.อ.พนาวัลย์ เมืองโคตร รอง สว.สส.ฯ ร.ต.ท.ไพบูลย์ จันทร์สุขเกษม รอง สวป.ฯ และ ส.ต.ต.กฤษฎา คำเงิน ผบ.หมู่ (ป)ฯ จับกุม นายโทนี่ (นามสมมุติ) อายุ 34 ปี ชาว อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี

โดยจับกุมตัวได้พร้อมด้วยของกลาง อาวุธปืนยาว 1 กระบอก กระสุนปืนลูกซอง 13 นัด ซากเสือไฟ 1 ซาก เนื้อเลียงผา 3.8 กก. รวมทั้งของกลางอื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่ง โดยบุกควบคุมตัวได้ที่บ้านพักใน อ.ศรีสวัสดิ์

พ.ต.อ.ปิโยรส เปิดเผยว่า สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่พิทักษ์อุทยานฯ มีข้อมูลเชิงลึกว่า นายโทนี่ มีพฤติกรรมเป็นนายพรานชอบล่าสัตว์ป่าคุ้มครองในเขตอุทยานแห่งชาติ เพื่อนำเนื้อมาแล่จำหน่าย และนำหนังเสือไฟไปทำเป็นของขลัง จึงประสานกับทางตำรวจให้ช่วยออกสืบสวน กระทั่งทราบว่า นายโทนี่ ทำจริงตามข้อมูล จึงสนธิกำลังกันบุกจู่โจมไปตรวจสอบที่บ้านพักจนสามารถจับกุมตัวไว้ได้พร้อมของกลางดังกล่าว

สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ยอมรับว่ากระทำการดังกล่าวจริงคือ เป็นนายพรานออกไปล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง เมื่อได้มาก็จะชำแหละเอาเนื้อเลียงผาบ้าง เสือบ้าง มาทำเป็นอาหาร และแบ่งขาย ซึ่งล่าสุดไปล่าเสือไฟ ที่ถือว่าเป็นจ้าวแห่งพญาเสือมาได้ จึงทำการถลกหนังเพื่อส่งขายให้กับผู้ที่ชื่นชอบของขลัง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ใช้ทำเป็นตะกรุดเสือไฟตามตำราโบราณ เชื่อกันว่าหากมีติดตัวจะสามารถสะกดใจคนได้ และจะมีอำนาจบารมีด้วย ก่อนจะมาถูกจับกุมตัวจนได้

สำหรับ “เสือไฟ” นั้น ตามตำนานถือว่าเป็นจ้าวแห่งพญาเสือทั้งปวง เป็นสัตว์ที่ชาวล้านนาเชื่อว่าเป็น “พญาเสือ” แม้แต่เสือที่มีขนาดใหญ่กว่ายังกลัว คนโบราณเชื่อกันว่าเป็นสัตว์ที่มีพลังกำลังมาก ตบะแก่กล้า มีฤทธิ์เดชมาก และยังมีความสง่างาม มีอำนาจมากที่สุดในบรรดาเสือด้วยกัน ป่าที่ใดมีเสือไฟอาศัย ที่นั่นจะมีสัตว์ป่ามากกว่าปกติ ว่ากันว่ามันสามารถ “ล่องหนหายตัว” ได้ คนธรรมดา หรือคนที่ไม่ได้ใส่พระดีจริง ไม่สามารถหามันพบได้

ความเชื่อเกี่ยวกับเสือไฟ มีมนต์สะกดเป็นเสือเล็กที่เกรี้ยวกราด แต่สุขุมเยือกเย็น ฉลาดหลักแหลม แต่มันก็ไม่ได้ร้ายอย่างเดียว มันยังช่วยคุ้มครองป่าแทนสัตว์อื่น โดยใช้หัวใจอ่อนเย็นของมันปันเผื่อ ไม่ข่มเหงสัตว์อื่น สัตว์อื่นก็สละหัวใจให้เสือไฟควักกินเป็นอาหาร นอกจากนี้แล้ว ยังมีความเชื่ออีกว่า เสือไฟ เป็นตัวการที่ก่อให้เกิดไฟป่า ดอยหรือป่าผืนใดที่เสือไฟปรากฏ ไม่ช้าจะเกิดไฟป่า ในภาษาใต้เสือไฟถูกเรียกว่า “คางคด” เชื่อกันว่าเป็นสัตว์ดุร้าย หนังเสือไฟเมื่อนำมาปลุกเสกคล้องคอบูชาจะมีอำนาจมาก มีพลังมนต์ในการสะกดใจ เป็นเมตตามหาเสน่ห์ โดดเด่นไปในทางมหาอำนาจ เป็นเครื่องรางในทางแคล้วคลาดปลอดภัย ป้องกันอันตราย หรือภูตผีปิศาจได้ สามารถปราบผีหรือสิ่งเลวร้ายของชีวิตได้ มีอำนาจมากถึงขนาดเป็นมหาปราบที่กำราบสิ่งชั่วร้ายได้สิ้น ผีป่านางไม้ รวมถึงสัตว์มีพิษต่าง ๆ ก็ไม่อาจเข้าใกล้ไม่อาจทำอันตรายใด ๆ ได้เลย ผู้ที่มีวิชาอาคมแก่กล้าจึงมักนำหนังเสือไฟมาทำเป็นของขลังในชื่อ “ตะกรุดหนังเสือไฟ”.

*ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.monsanae.com