เรียกได้ว่ายังคงเป็นประเด็นดราม่าอย่างต่อเนื่อง สำหรับกัมพูชา ที่พยายามอ้างว่าศิลปะการต่อสู้อย่าง “มวยไทย” แท้จริงแล้วมีต้นกำเนิดมาจากชาวกัมพูชา ไม่เพียงเท่านั้นยังอ้างไปจนถึงเรื่อง นายขนมต้ม, บัวขาว บัญชาเมฆ และ “โทนี่ จา” พนม ยีรัมย์ นั้น เป็นชาวกัมพูชาอีกด้วย

โดยล่าสุด เพจดัง “กุนขแมร์” พยายามแอบอ้างเรื่องศิลปะการต่อสู้ ไปจนถึงเรื่อง “การสักยันต์” ของนักมวยไทย และ “มงคลมวยไทย” นำมาเผยแพร่พร้อมให้ข้อมูลว่ามีต้นกำเนิดมาจาก ‘กัมพูชา’ โดยระบุข้อความว่า การเผยแพร่ศิลปะ กุน ขแมร์ ที่ชาวต่างชาตินับพันช่วยส่งเสริม มีการตั้งคำถามถึง การสวมมงคลเหมือนมวยไทย แต่แอดมินไม่มีหลักฐาน มีเพียงผ้าพันคอ ที่มีภาพสลักเก่าแก่ที่นครวัด’

นอกจากนี้ ยังมีการเผยแพร่ภาพของกษัตริย์ และราชินีองค์ของกัมพูชา สวมสายสิญจน์มงคล และนำไปเปรียบกับประเพณีไทย ที่นำสายสิญจน์มาสวมศีรษะ เป็นมงคลให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวในพิธีแต่งงานนั้น แท้จริงแล้วเป็นประเพณีดั้งเดิมของคนในราชวงศ์เขมร และเป็นที่มาของมงคลนักชกกัมพูชาในปัจจุบันด้วย

ขณะเดียวกันยังมีการเผยแพร่ภาพการสักยันต์ของนักมวยไทย อ้างว่าเป็นศิลปะดั้งเดิมของ กัมพูชา และต้องการนำเข้าสู่ “ยูเนสโก” ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกวัฒนธรรมของตนเองอีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูลและภาพ WORLD KUN KHMER Promotion