สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ลงพื้นที่แห่งหนึ่ง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อชมการฝึกซ้อมรบของกองทัพประชาชนเกาหลี (เคพีเอ) โดย คิม จู-แอ บุตรสาว ติดตามไปด้วยและร่วมชมการฝึกฝนของทหารเกาหลีเหนือ อย่างใกล้ชิด ที่รวมถึงการยิงขีปนาวุธหลายลูกพร้อมกันในคราวเดียว


การรายงานดังกล่าวของเคซีเอ็นเอ พร้อมการเปิดเผยภาพชุด เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่นายคิมเน้นย้ำ การที่ฝ่ายความมั่นคงต้องเตรียมความพร้อมในระดับสูงสุด สำหรับภารกิจโจมตีทางยุทธศาสตร์สองแบบ คือ “การยับยั้งสงคราม” และ “การเคลื่อนไหวเชิงรุกในสงคราม” แต่เหนือสิ่งอื่นใด ทหารเกาหลีเหนือต้องฝึกฝนทางยุทธวิธีอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับ “สงครามที่แท้จริง”


อนึ่ง การซ้อมรบของกองทัพเกาหลีเหนือครั้งนี้ เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่ กองทัพเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธนำวิถีพิสัยใกล้ (เอสอาร์บีเอ็ม) ออกจากฐานยิงในเมืองนัมโป ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทางตะวันตกของประเทศ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น ก่อนการซ้อมรบร่วมประจำปีนี้ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ ภายใต้รหัสปฏิบัติการ “ฟรีด้อม ชิลด์” หรือ “เอฟเอส” ระหว่างวันที่ 13-23 มี.ค. มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับศักยภาพด้านการป้องกันและการตอบสนองทางทหาร ต่อการคุกคามจากเกาหลีเหนือ โดยการซ้อมรบครั้งนี้ จะเป็นการเตรียมความพร้อมทางทหาร ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ ประจำฤดูใบไม้ผลิ “ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด” นับตั้งแต่การซ้อมรบ “โฟลด์ อีเกิล” เมื่อปี 2561.

เครดิตภาพ : REUTERS