สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ว่า นายกรัฐมนตรีอเล็กซานเดอร์ เดอ โกร ผู้นำเบลเยียม ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ห้ามการติดตั้งแอปพลิเคชันติ๊กต็อก บนอุปกรณ์สื่อสารทุกประเภทที่เป็นของหน่วยงานรัฐ โดยเป็นไปตามคำเตือนของสภาความมั่นคงแห่งชาติ เกี่ยวกับความเสี่ยงของกลยุทธ์การเก็บข้อมูลโดยติ๊กต็อก ซึ่งบริษัทไบต์แดนซ์ของจีนเป็นเจ้าของ “มีการให้ความร่วมมือกับหน่วยข่าวกรองของจีน”


ต่อมา ติ๊กต็อกออกแถลงการณ์ “ผิดหวังเป็นอย่างมาก” ต่อมาตรการของรัฐบาลเบลเยียม ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ “ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน” เนื่องจาก ปัจจุบันติ๊กต็อกเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานไว้ที่สหรัฐและสิงคโปร์ พร้อมทั้งมีแผนการสร้างศูนย์ข้อมูลเพิ่มเติมอีกหลายแห่งในยุโรปด้วย


ทั้งนี้ ติ๊กต็อก เพิ่งประกาศเมื่อกลางสัปดาห์นี้ จัดตั้ง “Project Clover” ที่หนึ่งในแนวทางดำเนินงานสำคัญ คือการ “เริ่มเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานในยุโรปไว้ภายในภูมิภาค” ตั้งแต่ปีนี้ อย่างไรก็ดี การโยกย้ายข้อมูลอาจต้องใช้เวลาจนถึงปี 2567


ขณะเดียวกัน ติ๊กต็อกยืนยันการเตรียมเปิดศูนย์ข้อมูลแห่งที่สองและสาม ในไอร์แลนด์ และนอร์เวย์ ตามลำดับ โดยจะอยู่ภายใต้การบริหารงานของ “บุคคลที่สาม” อนึ่ง ติ๊กต็อกลงนามกับรัฐบาลไอร์แลนด์ เมื่อเดือน เม.ย. 2565 เพื่อเปิดศูนย์ข้อมูลแห่งแรก นอกจากนี้ ติ๊กต็อกให้คำมั่นเกี่ยวกับ การลดการถ่ายโอนข้อมูล “นอกภูมิภาค” และการลดสิทธิของพนักงาน ในการเข้าถึงแหล่งจัดเก็บข้อมูลภายในด้วย


อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) สภายุโรป และคณะมนตรียุโรป ซึ่งล้วนมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเบลเยียม สั่งการให้บุคลากรยกเลิกการติดตั้งติ๊กต็อกบนอุปกรณ์ใช้งานที่เป็นของส่วนกลาง ภายในกลางเดือนนี้ “ด้วยเหตุผลทางความมั่นคง”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES