เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.เพนียด อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้คอกแพะ ตั้งอยู่ในพื้นที่ของบ้านเลขที่ 789 หมู่ 1 ตำบลเพนียด จึงพร้อมรถน้ำดับเพลิง 2 คัน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยโคกสำโรงสงเคราะห์ เดินทางไปจุดดังกล่าว พบต้นเพลิงเป็นคอกสัตว์เลี้ยงแพะปลูกอยู่กับพื้นดิน เพลิงกำลังลุกไฟไหม้รุนแรง มีแพะติดอยู่ในคอกจำนวนมาก ส่งเสียงร้องระงมด้วยความตื่นกลัว

เจ้าหน้าที่จึงเร่งฉีดน้ำดับสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลาม และช่วยเหลือแพะที่ยังติดอยู่ให้รอดชีวิตได้เพียงไม่กี่ตัว ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ในวงจำกัด ก่อนเข้าไปตรวจสอบความเสียหาย เบื้องต้นพบซากพ่อพันธุ์แม่พันธุ์แพะ และแพะเนื้อนม ถูกไฟคลอกตายไปกว่าร้อยตัว ในสภาพไหม้เกรียม

นายองอาจ ศรเชิญ อายุ 50 ปี เจ้าของคอกแพะ ให้การว่า ตนได้เลี้ยงแพะไว้ทั้งหมด 110 ตัว ก่อนเกิดเหตุ ตนได้มาเดินตรวจคอกแพะ และยังได้ก่อกองไฟไล่ยุงให้แพะเสร็จ ได้ดับกองไฟเรียบร้อย จากนั้นได้ไปนอนเฝ้าคอกควายที่อยู่ห่างจากคอกแพะประมาณ 3 กม. จนกระทั่งหลานโทรฯ มาบอกว่าไฟไหม้คอกแพะ จึงได้รีบแจ้งรถดับเพลิงมาช่วยเหลือดับไฟ แต่คอกแพะมีฟาง เศษหญ้าแห้ง เพื่อให้แพะได้กิน ได้นอนจำนวนมาก ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้ไฟลุกลามในคอกอย่างรวดเร็ว จนเพลิงได้เผาผลาญแพะไปเกือบหมด

ขณะเพลิงไหม้ก็ไม่สามารถเข้าไปเปิดประตูเอาแพะออกมาได้ จากการตรวจสอบเบื้องต้น แพะที่เลี้ยงไว้ 110 ตัว รอดชีวิตมาได้เพียง 8 ตัวเท่านั้น สาเหตุตั้งไว้สองประเด็น ไฟไล่ยุงแมลงดับไม่สนิท ได้ลุกลามติดฟางในคอก หรือไฟฟ้าลัดวงจร ส่วนค่าเสียหายเบื้องต้นราว 5 แสนบาท ส่วนสาเหตุที่แน่ชัด คงต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้ง.