จากกรณีโลกออนไลน์แชร์คลิปจาก TikTok ของนักรีวิวอาหารรายหนึ่ง ที่ได้พาไปเที่ยวร้านอาหารซีฟู้ด ซึ่งเป็นเป็นแพกลางทะเลใน จ.ภูเก็ต โดยจะรับซื้ออาหารทะเลสด ๆ จากชาวประมงมาประกอบอาหาร ซึ่งหนึ่งในนั้นกลับพบว่ามี ปลาไหลมอเรย์ รวมอยู่ด้วย โดยทางร้านระบุว่า ปลาไหลมอเรย์ สามารถนำไปทำอาหารได้หลากหลายเมนู โดยเฉพาะนึ่งซีอิ๊วกับทอดกระเทียม จากนั้นฝ่ายนักรีวิวอาหารได้ตกลงซื้อปลาดังกล่าวในราคา 700 บาท เพื่อนำไปทอดกระเทียมและนึ่งซีอิ๊ว โดยในช่วงท้ายคลิปมีการลิ้มลองชิม ปลาไหลมอเรย์นึ่งซีอิ๊วให้ดู ทั้งยังยืนยันว่า เนื้อปลาไหลชนิดนี้มีรสชาตินุ่มอร่อยเหมือน ปลาเก๋า และ ปลาหิมะ อีกด้วย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (11 มี.ค.) แหล่งข่าวสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 โดยศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลจังหวัดภูเก็ต ได้แจ้งว่า ทางเจ้าหน้าที่ออกได้ตรวจตราบังคับใช้กฎหมาย ในกรณีที่พบว่า ได้มีการฝ่าฝืนประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากได้มีการเผยแพร่ทางสื่อโซเชียล TikTok เปิบพิสดาร ปลาไหลมอเรย์ แพอาหารทะเลซีฟู๊ดแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นปลาสวยงามตามบัญชี 3 ท้ายประกาศกระทรวงฯ เจ้าหน้าที่จึงบุกเข้าจับกุมผู้กระทำความผิด 2 ราย คือ “ร้านอาหารซีฟู้ด” แห่งหนึ่งใน จ.ภูเก็ต โดยพบของกลาง ปลาผีเสื้อนกกระจิบ 2 ตัว ปลาโนรี 2 ตัว ปลาสิงโต 2 ตัว ปลาวัวส้ม 1 ตัว ปลาไหลมอเรย์ 5 ตัว

รายที่ 2 ร้านอาหารแพแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต พบของกลาง ปลาสิงโต 1 ตัว ปลาโนรี 2 ตัว ปลาปักเป้าหน้าหมา 1 ตัว เบื้องต้นแจ้งข้อหาในความผิดฐานฝ่าฝืน ข้อ 11 (8) ห้ามจับหรือครอบครองปลาสวยงามตามบัญชี 3 ท้ายประกาศกระทรวทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดังกล่าว นำผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.กะรน ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.