เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 13 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะ ออกเดินทางจากสนามเฮลิคอปเตอร์ พล.ม.2 รอ. เขตพญาไท กรุงเทพฯ ไปยังจุดจอด ฮ. สนามกีฬาประจำตำบลเบิกไพร อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ในการลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดราชบุรี

จากนั้น นายกฯ เดินทางด้วยรถยนต์โตโยต้า อัลพาร์ด สีขาว ทะเบียน กค 9 ราชบุรี โดยเวลา 10.00 น. นายกฯ เดินทางถึงวัดหุบกระทิง ตำบลเบิกไพร อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ทันทีที่มาถึงนายกฯ ได้ทักทายกับนักเรียนโรงเรียนวัดหุบกระทิง ที่มารอเจอนายกฯ ที่บริเวณรั้วโรงเรียน โดยนายกฯ กล่าวกับเด็ก ๆ ว่า “ให้รักสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ไว้ สำหรับลุงยึดและรักทั้ง 3 สถาบัน และรักประชาชน ขอให้เด็กทุกคนเป็นคนดี รู้รักสามัคคี” นอกจากนี้ ตอนหนึ่ง นายกฯ หยอกล้อ ”เด็ก ๆ ให้รักษาฟันให้ดี ๆ” ขณะที่เด็ก ๆ บอกว่า “เคยเห็นนายกฯ แต่ในติ๊กต็อก เพิ่งเคยเจอตัวจริงวันนี้”

ต่อมา นายกฯ สักการะหลวงพ่อสมปรารถนา พระประธานในอุโบสถ และนมัสการพระมหาสงกรานต์ (สันติ กะ โร) เจ้าอาวาสวัดหุบกระทิง โดยช่วงหนึ่งก่อนเข้าอุโบสถ นายกฯ ทักสุนัขที่เจ้าของอุ้มมา ว่า ”น่ารักนะลูก” พร้อมลูบหัวสุนัข ก่อนเดินเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้เกษตรวิถีพุทธ ภายใต้สโลแกน “คุณลุงทำนา คุณป้าทำสวน” ซึ่งเป็นวิถีความร่วมมือในการพัฒนาระหว่างวัดกับชุมชน เยี่ยมชมร้านกาแฟบุญ

นอกจากนี้ นายกฯ ยังกล่าวกับเจ้าอาวาสด้วยว่า รัฐบาลสนับสนุนให้ปลูกไม้ที่มีมูลค่า 58 ชนิด บ้านละต้น 2 ต้น วันข้างหน้าก็เป็นมรดกให้ลูกหลานได้โดยไปค้ำประกัน ทั้งนี้ เรากำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยเต็มรูปแบบ ฉะนั้นอยากให้ตรงนี้ซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้ของผู้สูงอายุด้วย ฝึกหัดอาชีพเพื่อให้มีงานทำ อาจจะเป็นศูนย์สันทนาการ ศูนย์ออกกำลังกาย ฉะนั้น วัดมี 3 อย่าง พระสวดมนต์ทำกุศล ให้ความรู้ และใช้ประโยชน์จากการเรียนรู้ร่วมกัน

ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้เข้าไปทักทายกระบือ หรือควาย ที่มีคนมาถวายวัด รวมทั้งได้สอบถามเจ้าอาวาสถึงการเลี้ยงดู แต่เนื่องจากมีคนจำนวนมากทำให้ ”เจ้าโควิด” ควายเผือก ซึ่งมีอายุ 4 ปี ที่เกิดช่วงโควิด-19 ระบาดพอดี เกิดอาการระแวงและทำท่าฮึดฮัด พล.อ.ประยุทธ์ จึงกล่าวปลอบว่า “อย่าไปทำอะไรเขานะ พวกนักข่าวไม่มีใครทำร้ายนายกรัฐมนตรีหรอก แต่ใครที่คิดจะทำร้ายนายกฯ ก็ขอให้ระวังก็แล้วกัน คิดดีทำดี”

ทั้งนี้ การเดินทางมา จ.ราชบุรี ของนายกฯ มี นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ และเตรียมจะย้ายมาอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) น.ส.กุลวลี นพอมรบดี อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร อดีต ส.ส.นครปฐม พรรคประชาธิปัตย์ และนายมานิจ นพอมรบดี กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ให้การต้อนรับด้วย รวมถึงยังมีชาวบ้านมารอต้อนรับถือป้ายข้อความระบุว่า ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ, เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน ลุงตู่สู้ ๆ, หนีเมียมาเชียร์ลุง, ลุงตู่อยู่ยาว ๆ, ลุงตู่คนจริง 2023 เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่นายกฯ จะเดินทางมาถึง เจ้าหน้าที่ซักซ้อมประชาชนว่า “ห้ามหอมแก้ม จับมือ และบีบมือนายกฯ” เนื่องจากมือนายกฯ ยังเจ็บอยู่ ขณะที่นายกฯ เองก็พยายามยกมือข้างขวาขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนถูกมือที่เจ็บอยู่

ขณะบรรยากาศรักษาความปลอดภัยในพื้นที่เป็นอย่างเข้มงวด เจ้าหน้าที่คัดกรองบุคคลเข้า-ออกติดสติกเกอร์และค้นสัมภาระอย่างละเอียด ทั้งนี้ วัดหุบกระทิง เดิมเป็นป่าช้า และมีการพัฒนาและประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลวงพ่อทอง หลวงพ่อเสือ และที่พระอุโบสถยังเป็นทองคำ และภายในวัดยังมีศักดิ์พญานาคมุจลิน ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่มีความเชื่อว่าขอสิ่งใดจะสมความปรารถนาทุกประการ อีกทั้งภายในวัดยังประดิษฐานองค์ท้าวเวสสุวรรณ และเครื่องบูชาซึ่งได้รับความนิยมจากประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การลงพื้นที่จังหวัดราชบุรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ระหว่างทางในพื้นที่ได้มีการขึ้นป้ายต้อนรับขนาดใหญ่ เป็นภาพพล.อ.ประยุทธ์ พร้อมข้อความระบุว่า ชาวบ้านโป่งยินดีต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เดินทางมาตรวจราชการโครงการขนาดใหญ่ 8 โครงการงบประมาณ 1,000 กว่าล้านบาท.