จากกรณี นายเทิดศักดิ์ ดำจำนง อายุ 36 ปี ก่อเหตุใช้อาวุธปืนขนาด 9 มม. ยิงใส่ นายธรรมนูญ ขุนยัง อายุ 62 ปี เป็นอดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ต.เขาเจียก อ.เมือง จ.พัทลุง ปัจจุบันเป็นหัวหน้าศูนย์สาขาพรรคประชาธิปัตย์ เขต 1 และเป็นแกนนำคนสำคัญของพรรค รวมทั้งเป็นหัวคะแนนคนสำคัญของ น.ส.สุพัชรี ธรรมเพชร อดีต ส.ส.พัทลุง เขต 1 พรรค ปชป. และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พัทลุง เขต 1 จนนายธรรมนูญ ได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตที่ รพ.พัทลุง โดยเหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 20.30 น. วันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 13 มี.ค. พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ จงหวัง ผกก.สภ.เมืองพัทลุง เปิดเผยว่า จากการที่ได้เร่งสืบสวนสอบสวนสอบปากคำพยานในที่เกิดเหตุเมื่อตอนดึกที่ผ่านมา เพื่อเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน วัตถุพยาน และเร่งขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหารายนี้ ล่าสุด ศาลจังหวัดพัทลุง ได้อนุมัติหมายจับนายเทิดศักดิ์ ดำจำนงค์ อายุ 36 ปี ตามหมายจับของศาลจังหวัดพัทลุง ที่ จ.81/2566 ลงวันที่ 13 มี.ค. 66 ตามความผิดฐาน “ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และมีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครอง และพกพาอาวุธปืนไปในทาง หมู่บ้าน ทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาต”

สำหรับชุดไล่ล่าติดตามตัวผู้ต้องหารายนี้ ประกอบด้วย ตำรวจจาก บก.สส.ภาค 9 กก.ภ.จว.พัทลุง และชุดสืบสวนของ สภ.เมืองพัทลุง ได้กระจายกำลังออกไล่ล่าตัวผู้ต้องหาแล้ว โดยเข้าปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ จ.พัทลุง และพื้นที่รอยต่อระหว่างจังหวัด ที่คาดว่าน่าจะเป็นที่หลบซ่อนตัวของผู้ต้องหา และได้เน้นย้ำให้การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ เนื่องจากผู้ต้องหามีอาวุธปืนขนาด 9 มม. จำนวน 2 กระบอก พร้อมกระสุนปืนจำนวนหลายนัด จนถึงขณะนี้ผู้ต้องหายังไม่ได้เข้ามอบตัวแต่อย่างใด

ส่วนชนวนก่อเหตุนั้นมากจากที่ นายเทิดศักดิ์ ขว้างปาโทรศัพท์มือถือของลูกสาวของผู้ตายจนพัง ก่อนมีปากเสียงกับผู้ตายจนนำไปสู่การยิงกันจนเสียชีวิต.