สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ว่าบริษัทฉงชิ่ง จื้อเฟย หนึ่งในผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านชีวภาพของจีน เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับผลการทดสอบทางคลินิกระยะที่สาม ของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่มีชื่อในห้องปฏิบัติการว่า "ZF2001" เป็นวัคซีนชนิดซับยูนิต ต้องฉีด 3 เข็ม ภายในระยะเวลาห่างกันประมาณ 2 เดือน อาศัยกลุ่มตัวอย่างประมาณ 28,500 คน ทั้งในจีน มาเลเซีย อุซเบกิสถาน ปากีสถาน และเอกวาดอร์ ปรากฏว่า ประสิทธิผลของวัคซีนในการป้องกันอาการป่วย โดยรวมอยู่ที่ 81.76%
ขณะที่ตลอดระยะเวลาดำเนินการทดสอบ มีอาสาสมัครทั้งในกลุ่มได้รับวัคซีนครบสามเข็มแล้ว และกลุ่มได้รับยาหลอด ติดเชื้อไวรัสโคโรนารวมทั้งสิ้น 221 คน แต่ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้ป่วยกลุ่มนี้ 
ในด้านประสิทธิภาพของวัคซีนตัวนี้ ที่มีต่อเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา ปรากฏว่า ป้องกันได้ 77.54% แต่ยังไม่มีการระบุชัดเจนในรายงานที่เผยแพร่ ว่าตลอดช่วงเวลาของการทดสอบ มีกลุ่มตัวอย่างติดเชื้อดังกล่าวกี่คน ส่วนประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิต พบว่าป้องกันได้ 100% แต่ยังคงไม่มีการให้ข้อมูลชัดเจนเช่นกัน ว่าในช่วงการทดสอบมีอาสาสมัครเกิดอาการป่วยหนักหรือเสียชีวิตเป็นจำนวนเท่าใด
ทั้งนี้ รัฐบาลปักกิ่งขึ้นทะเบียนรับรองฉุกเฉินให้กับวัคซีนของฉงชิ่ง จื้อเฟย เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ปัจจุบัน วัคซีนต้านโควิด-19 ของฉงชิ่ง จื้อเฟย เป็นหนึ่งในวัคซีนซึ่งหน่วยงานในจีนกำลังใช้ศึกษาแนวโน้มของการฉีดกระตุ้นเข็มที่สาม หรือ "บูสเตอร์" โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งมณฑลเจียงซูกำลังทดสอบทางคลินิก เกี่ยวกับการใช้วัคซีนของแคนซิโน ซึ่งเป็นแบบไวรัล เวกเตอร์ และฉีดเข็มเดียว ร่วมกับวัคซีนของฉงชิ่ง จื้อเฟย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES