เมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 15 มี.ค. ที่โรงเก็บอากาศยาน ฝูงบิน 601 กองบิน 6 ดอนเมือง พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. กล่าวถึง แผนจัดทำงบประมาณ 2567 ของกองทัพอากาศ ว่า อยากให้ประชาชนมีความเข้าใจว่า กองทัพอากาศกำลังทำอะไรบ้าง บางครั้งในเรื่องของการใช้งบประมาณค่อนข้างสูง เช่นในปีงบประมาณปี 67 กองทัพอากาศ ต้องเตรียมจัดทำงบประมาณ จัดหาเครื่องบินทดแทนเครื่องบินแอร์บัส 340 ที่ปฏิบัติภารกิจด้านมนุษยธรรมประเทศตุรกีในห้วงที่ผ่านมา ซึ่งใช้งานมาแล้ว 18 ปี และปี 69 จะปลดประจำการ จึงมีความจำเป็นที่เราจะต้องจัดหาอากาศยานใหม่มาทดแทน ซึ่งยอมรับว่าใช้งบประมาณมากอยู่ ใช้เวลาจัดหา 3-4 ปี

“อยากให้ประชาชนเข้าใจว่า เป็นอากาศยานที่มีความจำเป็นที่จะต้องจัดหา นอกจากนี้ในปี 67 ก็เตรียมปรับปรุงขีดความสามารถเรดาร์ เครื่องบินแบบ Saab 340 ซึ่งที่ผ่านมาได้ใช้เครื่องบินชนิดนี้ ปฏิบัติภารกิจคุ้มครองป้องกันทางอากาศ ในช่วงการประชุมเอเปคที่ผ่านมา ซึ่งหมดอายุการใช้งาน ต้องปรับปรุงขีดความสามารถด้วยการเปลี่ยนตัวเรดาร์ใหม่”

พล.อ.อ.อลงกรณ์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ยังมีโครงการจัดหาเครื่องบินรบ เอฟ-35 ที่ได้ตั้งโครงการเอาไว้ในงบประมาณประจำปี 66-69 แต่อยู่ระหว่างรอคำตอบรัฐบาลสหรัฐ จะขายให้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม เรามีแผนบริหารความเสี่ยงเอาไว้อยู่แล้ว หากทางสหรัฐไม่อนุมัติขายให้ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณายังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเป็นเครื่องบินใดมาทดแทน เราก็มองไว้หลาย ๆ แบบทั้งเครื่องบิน Saab หรือ เครื่องบิน ตระกูลเอฟต่าง ๆ ซึ่งอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดเราอยู่ระหว่างรอคำตอบทางรัฐบาลสหรัฐ ในช่วง ม.ค.-ก.ค. 66 ทั้งนี้ เราได้ทำหนังสือยืนยันถึงความต้องการส่งไปยังรัฐบาลสหรัฐ พร้อมเชื่อมั่นว่าในช่วงการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลจะไม่ส่งผลกระทบต่อโครงการต่าง ๆ ของกองทัพอากาศ

เมื่อถามถึงตัวแทน เครื่องบิน กริพเพน เข้าพบเมื่อเร็ว ๆ นี้ พล.อ.อ.อลงกรณ์ กล่าวว่า เป็นความสัมพันธ์ปกติอยู่แล้ว เพราะเรามีโครงการซ่อมบำรุงเครื่องบินกริพเพนต่อเนื่อง การพบปะกันของผู้บริหารถือเป็นเรื่องปกติ ไม่มีนัยอะไรเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ พล.อ.อ.อลงกรณ์ ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ ได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ สนับสนุนอากาศยาน และเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติภารกิจการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาไฟป่า และบินสำรวจจุดความร้อน (Hotspot) และไฟป่าในพื้นที่ 17 จังหวัดบริเวณภาคเหนือของประเทศไทย ในห้วงเดือน มี.ค.-เม.ย. 66 สำหรับการปฏิบัติภารกิจสนับสนุนการแก้ไขปัญหาไฟป่า เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมานั้น กองทัพอากาศ ได้ประชุมวางแผนการปฏิบัติภารกิจฯ ร่วมกับศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละออง (ศอ.ปกป.) จ.เชียงใหม่ และแม่ฮ่องสอน โดยจัดทำชุดวิเคราะห์จุดความร้อนจากภาพถ่ายดาวเทียม และจัดทำรายงานพื้นที่จุดความร้อนที่มีโอกาสเกิดไฟไหม้ ส่งให้กับศูนย์อำนวยการฯ ภาค 3 และ ศูนย์อำนวยการฯ จังหวัดต่าง ๆ ทั้งนี้ ได้มีการเคลื่อนย้ายกำลังพล อากาศยาน และอุปกรณ์เข้าที่ตั้ง กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ รวมทั้งสนับสนุนเครื่องบินฝึกแบบที่ 20 (DA-42) จากหน่วยบิน 4021 บินลาดตระเวนค้นหาพื้นที่เกิดไฟป่าบริเวณจังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดเชียงใหม่

ผบ.ทอ กล่าวว่า สำหรับการปฏิบัติภารกิจสนับสนุนการแก้ไขปัญหาไฟป่า ในวันที่ 10 มี.ค. กองทัพอากาศ สนับสนุนเครื่องบินฝึกแบบที่ 20 (DA-42) จากหน่วยบิน 4021 บินลาดตระเวนค้นหาพื้นที่เกิดไฟป่าบริเวณภาคเหนือตอนบนและภาคเหนือตอนล่าง รวมทั้งสนับสนุนเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 2 ก (BT-67) จากหน่วยบิน 4611 บินโปรยสารควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ และจะจัดทำชุดวิเคราะห์จุดความร้อนจากภาพถ่ายดาวเทียมพร้อมจัดทำรายงานพื้นที่จุดความร้อนที่มีโอกาสเกิดไฟไหม้ (Fire Information Report : FIR) ส่งให้กับศูนย์อำนวยการฯ ภาค 3 และ ศูนย์อำนวยการฯ จังหวัดต่าง ๆ ต่อไป ทั้งนี้ เพื่อให้สถานการณ์ไฟป่า และหมอกควันในพื้นที่บริเวณภาคเหนือของประเทศไทยคลี่คลายลง.

ขณะเดียวกัน พล.อ.อ.อลงกรณ์ ยังกล่าวถึงการสนับสนุนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเร็ววันนี้ ว่า กองทัพอากาศพร้อมสนับสนุนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ตามคำร้องขอ ทั้งนี้ ตนได้เน้นย้ำที่ประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพอากาศ ไปแล้วว่าให้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง ทั้งนี้ ทางกองทัพอากาศได้เปิดพื้นที่ให้ทุกพรรคการเมือง ได้ใช้หาเสียง 3 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.สโมสรกองทัพอากาศ 2.สนามกีฬากองทัพอากาศ และ 3.หอประชุมกองทัพอากาศ โดยให้ทุกพรรคการเมือง เข้ามามีส่วนร่วมพร้อม ๆ กัน เป็นกฎระเบียบที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ได้มีการพูดคุยและนำไปปฏิบัติเหมือนกันทุกเหล่าทัพอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ต่างเป็นผู้บังคับบัญชา และลงเลือกตั้ง ทางกองทัพอากาศจะวางตัวเป็นกลางอย่างไร พล.อ.อ.อลงกรณ์ กล่าวว่า เป็นสิทธิของแต่ละคนที่จะใช้ดุลพินิจในการตัดสินใจเลือกตั้ง เชื่อว่าสมัยนี้ ทหารสั่งไม่ได้ เพราะผิดกฎหมายเลือกตั้ง.