สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงติรานา ประเทศแอลเบเนีย เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ว่า บรรดานักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและนักวิทยาศาสตร์ ต่างขนานนามแม่น้ำวีโยซาว่าเป็น “แม่น้ำป่าสายสุดท้ายในยุโรป” เนื่องจากมันมีกระแสน้ำที่ไหลต่อเนื่อง เป็นระยะทาง 270 กิโลเมตร จากกรีซ ข้ามตอนใต้ของแอลเบเนีย ไปยังทะเลเอเดรียติก โดยไม่มีเขื่อนหรือโรงไฟฟ้าใด ๆ อยู่ในเส้นทางเลย

พวกเขากล่าวว่า แม่น้ำเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ประมาณ 1,000 สายพันธุ์ รวมถึงปลาไหลยุโรป และพืชประจำถิ่นที่ใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งการประกาศให้แม่น้ำวีโยซา และลำน้ำของมัน เป็นอุทยานแห่งชาตินั้น จะช่วยขัดขวางโครงการก่อสร้างได้

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีเอดี รามา ผู้นำแอลเบเนีย กล่าวว่า จะมีงบประมาณเบื้องต้น 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2,736 ล้านบาท) ในการสร้างโรงงานแห่งใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเสียไหลลงสู่แม่น้ำ

“ในวันนี้ เรากำลังปกป้องแม่น้ำป่าสายสุดท้ายของยุโรปตลอดไป” รามา กล่าวในพิธีลงนามที่เมืองเทเปเลนา ทางตอนใต้ของแอลเบเนีย ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงติรานาราว 215 กิโลเมตร “จงอย่าลืมว่า อุทยานแห่งชาตินี้จะมีพื้นที่ 12,700 เฮกตาร์ และมันคืออุทยานขนาดใหญ่ที่พาดผ่านทั่วทั้งประเทศ”

ด้าน “อีโคแอลเบเนีย” องค์กรอิสระ (เอ็นจีโอ) แนวหน้าที่ต่อสู้เพื่อรักษาแม่น้ำมานาน 10 ปี ระบุในเพจเฟซบุ๊กว่า การประกาศดังกล่าวเป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ และแม่น้ำวีโยซาจะไหลอย่างอิสระตลอดไป.

เครดิตภาพ : REUTERS