เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) เผยผลการจับสลากแบ่งสายศึกวอลเลย์บอล ประเภทหญิงและประเภททีมชาย รอบคัดเลือก เพื่อลุ้นคว้าโควตาไปเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ออกมาเรียบร้อยแล้ว

ในส่วนของประเภททีมหญิงนั้น ปรากฏว่า ทีมนักตบลูกยางสาวไทย แชมป์เอเชีย ปี 2009 และปี 2013 ทีมอันดับ 15 ของโลกในปัจจุบัน จับฉลากอยู่ในกลุ่มกลุ่ม C ซึ่งเป็นกลุ่มที่โหดสุดๆ โดยกลุ่ม C จะแข่งขันที่โปแลนด์ ระหว่างวันที่ 16-24 ก.ย.นี้ ประกอบด้วย โปแลนด์ เจ้าภาพ, สโลวีเนีย, เกาหลีใต้, โคลอมเบีย, ไทย, เยอรมนี, สหรัฐอเมริกา แชมป์โอลิมปิกเกมส์ 2020 และ อิตาลี แชมป์เนชั่นส์ลีก ปีล่าสุด

ส่วนกลุ่มอื่นๆ มีดังนี้ กลุ่ม A แข่งขันที่จีน ประกอบด้วย จีน เจ้าภาพ, ยูเครน, เม็กซิโก, สาธารณรัฐเช็ก, แคนาดา, เนเธอร์แลนด์, โดมินิกัน, เซอร์เบีย และกลุ่ม B แข่งขันที่ญี่ปุ่น จัดในรายการ “เวิล์ด คัพ” ประกอบด้วย ญี่ปุ่น เจ้าภาพ, เปรู, อาร์เจนตินา, เปอร์โตริโก, บัลแกเรีย, เบลเยียม, ตุรกี, บราซิล

สำหรับศึกวอลเลย์บอล รอบคัดเลือก โอลิมปิกเกมส์ 2024 จะแบ่งทีมที่ผ่านการพิจารณาอันดับโลก 24 ทีม ยกเว้น ฝรั่งเศส เจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ (อันดับ 21 ของโลก) และรัสเซีย (อันดับ 8 ของโลก) ซึ่งยังคงถูกโดนแบนห้ามลงแข่งขันจากสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ โดยแต่ละกลุ่ม จะคัดเอาทีมที่ดีที่สุดเพียงกลุ่มละ 2 ทีม เท่านั้น คว้าตั๋วไป “ปารีสเกมส์ 2024” ในปีหน้า.