เรียกได้ว่ากำลังเป็นประเด็นร้อนแรงที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ที่หลายคนให้ความสนใจ และต่างพากันพูดถึงกันอยู่ในขณะนี้ สำหรับเรื่องราวของอินฟลูเอนเซอร์ แม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง “อนิวัต ประทุมถิ่น” หรือ “นารา เครปกะเทย” ที่ถูกชาวเน็ตจำนวนออกมาเรียกหลังร่วมลงทุน “กล่องสุ่ม” แต่สุดท้ายคนที่ซื้อไปกลับไม่ได้อย่างที่เจ้าตัวการันตี แถมไม่ได้รับเงินทุนคืน จนเกิดเป็นความเสียหายนับล้านบาท และเมื่อทวงถามก็ถูกตอบกลับ ไล่ให้ไปฟ้องเอา จนมีคนออกมาแฉและเกิดวิพากษ์วิจารณ์ทั่วโลกออนไลน์นั้น

วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” จึงอยากขอรวบรวมและสรุปเรื่องราว เหตุการณ์ทั้งหมด จุดเริ่มต้นของเรื่องเกิดขึ้นมาได้อย่างไร และมีที่มาที่ไปอย่างไรบ้าง

โดยเรื่องเริ่มต้นเกิดขึ้นจาก “นารา เครปกะเทย” จะมีการโปรโมตการทำ “กล่องสุ่ม” ออกขายซึ่งมีราคาที่หลากหลายให้เลือกซื้อ เหมือนมีลักษณะเป็นการลงทุน เพราะจะได้ผลตอบรับที่เกินกว่าราคาที่จ่าย ซึ่งทางงนาราเองก็ได้มีการยืนยันกับผู้ซื้อว่า “ซื้อไปยังไงก็คุ้ม” เพราะมีแต่ของดีในกล่อง ถ้าไม่คุ้มเจ้าตัวยืนยันจะคืนเงิน 10 เท่า

แต่หลังจากนั้น ก็มีชาวเน็ตจำนวนมากสนใจ และทักเข้าไปสั่งซื้อกันเป็นจำนวนมาก แต่พอเมื่อได้รับของแล้วก็มีคนออกมารีวิวกล่องสุ่มที่ซื้อไป ซึ่งหลาย ๆ คนส่วนใหญ่ที่ออกมารีวิวว่าสินค้าที่ได้รับต่างบอกว่าไม่คุ้ม ได้เป็นแค่ขนมกับของธรรมดา ๆ ทั่วไป รวมราคายังไงก็ไม่ถึง 1 พัน แถมรอของนานมาก

อย่างกล่องสุ่ม “วาเลนไทน์” เมื่อคนสนใจและซื้อไปจำนวนมาก แต่กว่าจะส่งของ และได้รับของก็ล่วงเลยมาวันที่ 21 แล้ว ซึ่งเลยวาเลนไทน์ไปนานมาก พอลูกค้าทวงก็บอกส่งไม่ทัน พร้อมยินดีคืนเงิน แถมบางรายต้องรอกล่องสุ่มที่สั่งนานถึง 20-30 วันเลย

ซึ่งเมื่อเกิดประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้น หลาย ๆ คนที่เป็นลูกและทำการอุดหนุนไปแล้ว ก็เริ่มโพสต์ข้อความคำสัญญาที่นาราระบุว่า “ถ้าไม่คุ้ม จะคืนเงินให้ 10 เท่า” แต่สุดท้ายกลับถูกนาราไล่ให้ไปฟ้องเอาเอง จนเกิดการโพสต์บนโลกออนไลน์ พร้อมกับมีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหลากหลาย

ก่อนที่ทางเพจดังอย่าง “อีซ้อขยี้ข่าว 2” ได้ออกมาแฉว่า “แม่ค้าออนไลน์ชื่อดังใกล้หมดตัว ติดหนี้หลายสิบล้านไม่มีเงินเคลียร์ กำลังหลอกคนให้ลงทุน ร่วมหุ้น ผลกำไรงาม อย่าเชื่อ อย่าโลภ เพราะกำลังจะโดนหลอก” จนมีคนออกมาแฉเพิ่มเติมว่า ตกเป็นเหยื่อนารา โดนหลอกลงทุนไปกว่า 620,000 บาท แต่ไม่ได้รับเงินทุนคืน เมื่อทักไปทวงถามก็ถูกไล่ให้ไปฟ้องร้องเอาเอง ทำเอาชาวเน็ตต่างพากันสงสัย และชี้เป้าโยงไปที่แม่ค้าออนไลน์คนดังอย่าง นารา เครปกะเทย

ซึ่งต่อมาทาง นาราได้ออกมาชี้แจง หลังตกเป็นผู้ถูกชี้เป้าว่าคือแม่ค้าออนไลน์รายดังกล่าว โดยได้ไลฟ์สดผ่าน TikTok ให้เหตุถึงการคืนเงินที่ไม่คืนยอดทั้งหมด แต่ผ่อนคืนเป็นก้อน ๆ เพราะได้รับเงินมาก็ได้รับมาเป็นก้อนเช่นกัน ซึ่งนาราเองก็ยอมรับว่าเงินที่ใช้เป็นเงินหมุน เพราะตอนนั้นเธอไม่ได้ทำธุรกิจอะไร จนกระทั่งมีเพจเอาไปลงเหมือนตอนนี้เลย จนมีคนกรูกันเข้ามาขอทวงเงินคืน 500 กว่าคน มีตั้งแต่ยอดหลักหมื่นไปจนถึงหลักล้าน นารายืนยันว่า เธอขายกล่องสุ่ม เธอมีความรับผิดชอบ และจะรับผิดชอบกับเงินที่ได้มาทุกบาท

พร้อมกับช่วงหนึ่งในไลฟ์สดว่า “นาราไม่โกง ติดหนี้ 500 กว่าคน นาราใช้จนเหลือ 90-100 คน ใช้ทุกคน เพราะเราเป็นหนี้เขา วันหนึ่งนาราเป็นหนี้อาจจะหนีไปแล้วหรือฆ่าตัวตายไปแล้วก็ได้ แต่เลือกที่จะกลับมาใช้หนี้ ขายของตีสอง ตีสาม ตีสี่ ทุกอย่าง แต่สุดท้ายขึ้นอยู่กับว่าเข้าใจหรือไม่เข้าใจ หนูเป็นหนี้หนูก็ต้องใช้หนี้เขา แล้วเขาเคยพูดบ้างมั้ยว่าได้จากหนูไปเท่าไหร่ ขอพื้นที่ให้นาราขายของให้หน่อยได้มั้ยล่ะ”

ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน เพจ “หน่วยป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์” ได้มีการติดตามเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องระบุว่านารายังมีแผนที่จะไปเปิดร้านเครปที่อยุธยา (ที่เคยปิดตัวไปเมื่อเดือนมีนาคม 2021) โดยเตรียมระดมทุนหาหุ้นส่วนคนละ 2 หมื่น แต่จะคืนให้ 35,000 บาท หรือลงทุนเปิดร้านคนละ 1 หมื่นบาท และจะแบ่งกำไรให้

นอกจากนี้ เพจดังกล่าวยังแฉอีกด้วยว่า นาราได้มีมีการนำเงินที่ได้มาเปลี่ยนเป็นบ้าน รถ ของแบรนด์เนม และได้ใช้ชื่อคนอื่นเป็นเจ้าของทั้งสิ้น พร้อมระบุว่า มีผู้เสียหายจากกล่องสุ่มกว่า 2 พันราย มูลค่าความเสียหายนับล้านบาท

หลังจากนั้นช่วงค่ำของวันที่ 13 มี.ค นาราได้ร้องไห้กลางไลฟ์บอกเครียดมาก ท้อมากกับเรื่องที่เกิดขึ้น โทรฯ ไปให้ใครช่วยก็ไม่มีใครช่วยแต่ยืนยันจะสู้หาเงินใช้หนี้แน่นอน และได้ไปออกรายไลฟ์สด พร้อมกับมีการโพสต์ขายสินค้าตัวใหม่เป็นขนมแบรนด์ของตัวเองโดยบอกว่าจะเอามาใช้หนี้

และเมื่อวันที่ 16 มี.ค. นารา ได้เข้าปรึกษา ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความชื่อดัง และระบุผ่านเพจว่า “แจ้งหมายข่าว พรุ่งนี้ (17 มีนาคม 2566) เวลา 10.00 น. ทนายเดชาและนาราเครปกะเทย จะไปยื่นหนังสือถึงเลขาฯ รมว.ยุติธรรม เพื่อให้เป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ยคืนเงินให้กับผู้เสียหายกล่องสุ่ม และเปิดบิลที่ยังค้างชำระ โดยให้ผู้เสียหายไปพบกับนาราได้ที่กระทรวงยุติธรรม”

วันที่ 17 มี.ค. ที่กระทรวงยุติธรรม นารา เครปกะเทย พร้อมด้วย ทนายเดชา เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขาฯ รมว.ยุติธรรม เพื่อขอให้เป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทคืนเงินให้กับผู้เสียหายกล่องสุ่มและผู้เสียหายเปิดบิลที่ยังค้างชำระ ส่วนด้านการดำเนินคดีอาญา ผู้เสียหายก็มีสิทธิดำเนินคดีอาญาได้เต็มที่เนื่องจากเป็นคนละส่วนกัน

ก่อนสุดท้ายวันนี้ (21 มี.ค.) นารา เครปกะเทย จะถูกออกหมายจับเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 751/2566 ลงวันที่ 20 มี.ค. 2566 ข้อหา “โฆษณาหรือสนับสนุนให้มีการกระทำผิดกฎหมาย, ฉ้อโกงประชาชน, ทุจริตหรือหลอกลวงโดยการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ, กู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน” และลงพื้นที่เข้าตรวจค้นบ้านแฟนหนุ่มของนารา ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา พบนารา อยู่ในบ้านหลังดังกล่าว จึงแสดงหมายศาลเข้าจับกุม พร้อมตรวจยึดโทรศัพท์มือถือ 4 เครื่อง ไอแพด 1 เครื่อง และ สมุดบัญชีธนาคาร 6 เล่ม ไว้เป็นหลักฐาน

สำหรับการจับกุมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายจำนวนมาก เข้าร้องเรียนกับพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปคบ. ว่า นายอนิวัต เน็ตไอดอลชื่อดัง ไลฟ์สดหลอกขายกล่องสุ่มอ้างว่า หากซื้อกล่องสุ่มราคา 10,000 บาท จะได้รับทองคำน้ำหนัก 2 สลึง เงินสด 6,000 บาท กล่องสุ่มในราคา 50,000 บาท จะได้รับทองคำน้ำหนัก 3 บาท เงินสด 2 หมื่น ถ้าลงทุน 100,000 บาท จะได้รับทองคำ 5 บาท เงินสด 50,000 บาท แต่เมื่อผู้เสียหายโอนเงินซื้อกล่องสุ่มไปให้ นายอนิวัต กลับไม่จัดส่งกล่องสุ่มให้ตามที่ตกลงกันไว้ เข้าข่ายหลอกลวงเอาเงิน จึงรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับดังกล่าว..