เมื่อวันที่ 21 มี.ค. เฟซบุ๊กแฟนเพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับ “ซีเซียม-137” โดยระบุว่า ผลตรวจปริมาณสารกัมมันตรังสี ‘ซีเซียม-137’ ภายในและนอกโรงงานหลอมเหล็กวันนี้ พบ ฝุ่นแดงปนเปื้อนเพิ่ม ในเตาหลอม 1 ใน 3 เตา แต่พบในระดับต่ำ

วันที่ 21 มีนาคม 66 ทีมปฏิบัติการฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ได้เข้าตรวจปริมาณรังสี ภายในและภายนอกโรงงานหลอมเหล็ก ในรัศมี 3 กิโลเมตร หลังตรวจสอบ นายกิตติ์กวิน อรามรุญ หัวหน้าศูนย์ฯ ในฐานะรองโฆษก ปส. แถลงว่า พบการปนเปื้อนซีเซียม-137 เพิ่มเติมในระบบเตาหลอมโลหะ 1 เตา จากทั้งหมด 3 เตา แต่พบในระดับที่ต่ำ จึงเตรียมนำไปไว้รวมกับบิ๊กแบ็ก 24 ถุง ที่เก็บไว้ในห้องเก็บในโรงงาน

ส่วนภายในอุปกรณ์ถ่ายเทน้ำในระบบหลอมเหล็ก และการดูดกรองฝุ่นที่มีการหลอมเหล็ก เมื่อวันที่ 18-19 มีนาคม ที่ผ่านมา ต้องรอให้ฝุ่นเย็นลงก่อน จึงจะเข้าตรวจเก็บฝุ่นแดง เพื่อตรวจปริมาณรังสีต่อไป ส่วนผลตรวจปริมาณรังสีในสิ่งแวดล้อม ภายในโรงงาน และพื้นที่รอบโรงงานเกิดเหตุ พบมีค่าเท่ากับธรรมชาติ ไม่ปนเปื้อน พร้อมกันนี้เตรียมลงพื้นที่ 4 ชุมชน ในรัศมี 3 กิโลเมตร เพื่อตรวจสารและสร้างความมั่นใจประชาชน ขณะที่การเก็บปัสสาวะพนักงาน 70 คน จะนำส่งตรวจในห้องปฏิบัติการพิเศษ ที่ สนง.ปรมาณูเพื่อสันติ

นายกิตติ์กวิน ยังกล่าวถึง การเคลื่อนย้าย-จัดเก็บ บิ๊กแบ็กบรรจุฝุ่นแดง 24 ถุง ที่หลายคนกังวลถึงความไม่ปลอดภัย ว่า ภายในวันนี้หรือพรุ่งนี้ จะปรับระบบให้ได้มาตรฐาน พร้อมติดตั้งประตูบานเลื่อนให้เรียบร้อย ส่วนผลตรวจเลือดพนักงาน ในโรงงานหลอมเหล็กทั้ง 70 คน ออกมาแล้ว นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี บอกว่า ทั้งหมด 70 คน ซึ่งเป็นแรงงานต่างด้าว 60 คน คนไทยอีก 10 คน พบว่า ค่าเม็ดเลือดขาว ค่าเกล็ดเลือด รวมถึงค่าการทำงานของตับและไตปกติ ไม่พบการปนเปื้อนซีเซียม-137 และได้นัดตรวจซ้ำอีกครั้ง ในวันที่ 5 เมษายน นี้ ส่วนผลตรวจซีเซียมในปัสสาวะ ต้องรอผลจากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ในอีก 2 สัปดาห์จึงจะทราบผล

นพ.สุรินทร์ กล่าวอีกว่า การที่ผลตรวจออกมาไม่พบการปนเปื้อนในเลือด ทำให้มั่นใจว่า คนใกล้ชิดในครอบครัวของคนงาน ก็จะไม่พบความผิดปกติด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ การตรวจซ้ำจะทำเป็นระยะ ต่อเนื่องตามที่นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมเสนอมา 5 ปี

ขอบคุณเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว / สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดปราจีนบุรี